Tàu vận tải tư nhân Cygnus rời Trạm vũ trụ quốc tế

  •  
  • 379

Ngày 22/10, tàu vận tải không người lái Cygnus của Tập đoàn Orbital Sciences - một công ty nghiên cứu vũ trụ tư nhân của Mỹ - đã rời khỏi Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) sau khi hoàn thành xuất sắc sứ mệnh đầu tiên.

>>> Tàu Cygnus lần đầu "cập bến" ISS

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, với sự trợ giúp của một cánh tay robot do các nhà du hành vũ trụ trên ISS điều khiển, Cygnus đã rời khỏi ISS vào lúc 11 giờ 31, giờ GMT.

Tất cả những hình ảnh về hoạt động của Cygnus đã được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình của NASA.

Tàu vận tải tư nhân Cygnus rời Trạm vũ trụ quốc tế
Tàu vận tải không người lái Cygnus. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo kế hoạch, tàu Cygnus sẽ còn phải thực hiện một số hoạt động thử nghiệm khác trước khi quay trở lại bầu khí quyển Trái Đất vào lúc 18 giờ 18, giờGMT ngày 23/10 và bốc cháy trên vùng biển phía Đông New Zealand ở Thái Bình Dương.

NASA cho biết các nhà du hành vũ trụ trên ISS đã chuyển lên Cygnus nhiều mặt hàng không còn cần thiết và những hàng hóa này sẽ bốc cháy cũng với con tàu khi trở về Trái Đất.

Hôm 29/9, tàu vận tải không người lái Cygnus đã kết nối thành công với ISS, thực hiện thành công sứ mệnh vận chuyển hàng hóa đầu tiên do Tập đoàn Orbital Sciences thực hiện.

Đây là lần phóng tàu vận tải thứ tư của một công ty tư nhân với chức năng cung ứng hàng hóa cho các nhà du hành vũ trụ quốc tế trên trạm ISS, thay thế cho chương trình tương tự của chính phủ Mỹ đã kết thúc vào năm 2011.

Công ty tư nhân đầu tiên tham gia vào lĩnh vực này là SpaceX, có trụ sở tại bang California. Tuy nhiên, khác với tàu Cygnus, tàu vận tải hàng hóa Dragon của SpaceX có khả năng quay trở lại Trái Đất nguyên vẹn sau khi được phóng lên ISS năm 2012.

SpaceX và Orbital Sciences đã giành được hợp đồng trị giá hàng tỷ USD với NASA để chuyển hàng hóa lên ISS trong những năm tới.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 379