Tàu vũ trụ Atlantis hoàn thành sứ mạng trên ISS

  •  
  • 517

Các nhà du hành vũ trụ trên tàu con thoi Atlantis ngày 23/11 đã hoàn thành chuyến đi bộ ra ngoài khoảng không thứ ba và cũng là cuối cùng trong nhiệm vụ lần này trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), bảo dưỡng và lắp đặt thêm các trang thiết bị công nghệ cao. 

Nhà du hành vũ trụ trên tàu con thoi Atlantis ngày 21/11. (Ảnh: Reuters)

Các nhà khoa học đã lắp đặt một thùng chứa oxy áp suất cao cho nút không khí Quest cùng một thiết bị đặc biệt hỗ trợ các thử nghiệm để hiểu rõ hơn về các tác động của không gian, nhiệt độ cao và bức xạ mặt trời đối với các vật liệu composite và thiết bị điện tử.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng thiết lập hệ thống video không dây để truyền hình ảnh tới ISS và về Trái Đất.

Lên ISS lần này, tàu vũ trụ Atlantis mang theo một phi hành đoàn gồm sáu người và khoảng 12 tấn trang thiết bị và phụ tùng. Sứ mệnh kéo dài 11 ngày lần này cũng là sứ mệnh thứ năm và cuối cùng của tàu Atlantis trong năm nay.

Tròn 10 tuổi tính đến ngày 20/11/2008, ISS là một dự án vũ trụ quốc tế lớn nhất của thế kỷ XX và thế kỷ XXI, trị giá 100 tỷ USD với 16 nước tham gia. Trọng lượng hiện tại của ISS là hơn 300 tấn và sẽ đạt 377 tấn sau khi được hoàn thiện.

Lúc đầu các nhà khoa học dự tính thời gian hoạt động của ISS trên quỹ đạo là 15 năm.

Hiện các nước tham gia dự án đang vạch kế hoạch kéo dài "tuổi thọ" ISS đến năm 2020 và biến nó thành "cảng vũ trụ" để chuẩn bị cho các chuyến nghiên cứu-thám hiểm giữa các hành tinh./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 517