Tàu vũ trụ bay quanh sao Hỏa lâu nhất

Tàu thăm dò Odyssey của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã lập kỷ lục mới với sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa lâu nhất. Cho tới ngày 20/12, Odyssey đã bay quanh quỹ đạo của hành tinh đỏ trong hơn 3.345 ngày.

Tàu thăm dò vũ trụ Odyssey đã bắt đầu sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa được gần 10 năm và hiện vẫn chuyển dữ liệu về cho các nhà khoa học ở Trái đất.
(Ảnh: Nasa).

Tàu thăm dò Odyssey đã đạt tới mốc 3.345 ngày quay quanh sao Hỏa vào đầu tuần này (ngày 20/12). Thành tích này đã vượt qua kỷ lục về số ngày quay quanh hành tinh đỏ được lập vào năm 2006 bởi tàu thăm dò sao Hỏa Global Surveyor của NASA .

Ông Bob Berry, giám đốc dự án phát triển tàu thăm dò Odyssey, phát biểu trên tờ Daily Mail: “Rất nhiều người tham gia phát triển tàu thăm dò Odyssey đã không còn sống, nhưng chắc chắn họ sẽ rất tự hào về kỷ lục mà tàu thăm dò của chúng tôi vừa lập được”.

Được phóng đi ngày 7/4/2001 từ mũi Cape Canaveral, Florida (Mỹ), tàu thăm dò Odyssey, trị giá 300 triệu USD, có nhiệm vụ tìm kiếm những bằng chứng về sự tồn tại của nước, hoạt động của núi lửa cũng như những dấu hiệu về sự sống trên sao Hỏa.

Trong suốt gần 10 năm quay quanh sao Hỏa, tàu thăm dò Odyssey đã gửi về Trái đất hơn 21.000 bức ảnh độ phân giải cao về hành tinh đỏ. Thông qua những những bức ảnh này, các nhà khoa học có thể tạo ra một bản đồ khá hoàn thiện về bề mặt sao Hỏa.

Tàu thăm dò Odyssey cũng giúp các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện thấy những lớp nước đóng băng dưới bề mặt của sao Hỏa, lập bản đồ khoáng sản trên bề mặt và đo đạc bức xạ phát ra từ hành tinh này nhằm chuẩn bị cho kế hoạch đưa con người lên sao Hỏa trong tương lai.