Tàu vũ trụ bí ẩn của Mỹ trở về Trái đất

Tối 16/6 (giờ VN), tàu vũ trụ mini bí ẩn của không lực Mỹ đã hạ cánh xuống căn cứ Vandenberg ở California, kết thúc chuyến bay kéo dài 469 ngày trên quỹ đạo.

Tàu vũ trụ không người lái X-37B

Theo ABC News, tàu vũ trụ không người lái X-37B tiếp đất lúc 5h48 sáng 16/6 giờ địa phương (19h48 giờ VN) sau khi bị hoãn vài ngày do thời tiết xấu.

X-37B do Boeing thiết kế và chế tạo, có chiều dài 8,8m và sải cánh 4,5m. Nó trông như một phiên bản thu nhỏ của các tàu con thoi của NASA hiện đã “về hưu”.

Con tàu này được phóng lên quỹ đạo vào ngày 5/3/2011. Trước đó, nó đã được phóng thử nghiệm vào ngày 22/4/2010 và trở về Trái đất vào ngày 4/12/2010, nhưng vào thời điểm đó rất ít người biết thông tin về nó do sứ mệnh của nó được xếp loại mật.

Trước sự kín kẽ này, nhiều người nghi X-37B được dùng để thu thập tin tình báo hoặc để thử nghiệm các công nghệ mới.

Hiện tại không lực Mỹ vẫn giữ kín thông tin liên quan tới X-37B. Trong thông cáo ra ngày 16/6, họ chỉ nói nó “đã tiến hành các thí nghiệm trên quỹ đạo” trong chuyến bay của mình và không tiết lộ gì thêm. Thông cáo cũng nói họ sẽ lại phóng X-37B vào cuối mùa thu này bằng tên lửa đẩy Atlas V.

Trong khi đó trung tá Tom McIntyre - quản lý chương trình X-37B - cho biết: "Với việc đội tàu con thoi nghỉ hưu, chương trình X-37B mang lại một khả năng đáng chú ý về phát triển công nghệ vũ trụ".