Tàu vũ trụ Kepler phát hiện “siêu trái đất” mới

Sau quá trình theo dõi và quan sát 100.000 ngôi sao khác nhau, kính viễn vọng không gian Kepler của NASA đã phát hiện một hành tinh mới có bán kính bằng khoảng 1,6 lần Trái đất và có hình tròn y như mặt trời.

Kepler phát hiện “siêu Trái đất” mới.
Kepler phát hiện “siêu Trái đất” mới. (Ảnh: Discovery)

Theo các nhà khoa học, hành tinh mới này mang tên Kepler-21b quay quanh quỹ đạo Trái đất mất 2,8 ngày, cách sao Thủy hơn 5 triệu km và có nhiệt độ khoảng hơn 1.000 độ C.

“Kepler-21b là hành tinh có khối lượng gấp 5 hoặc 10 lần Trái đất, không phù hợp cho chúng ta sống ở trên đó”, nhà nghiên cứu Steve Howell thuộc Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA nói với Discovery.

Tính đến nay, số hành tinh ngoài hệ mặt trời là hơn 700 hành tinh. Nhóm nghiên cứu khoa học Kepler đang làm việc tích cực để phát hiện thêm hơn 1.200 hành tinh khác trong tương lai.

Nhiệm vụ chính của kính thiên văn Kepler là theo dõi hàng nghìn ngôi sao và những hành tinh giống với Trái đất tồn tại nước trên bề mặt. Bên cạnh đó, Kepler còn có nhiệm vụ ghi nhận chu kỳ của các hành tinh bay ngang qua Trái đất với độ chính xác gần như tuyệt đối.

Nghiên cứu này sẽ được xuất hiện trên tờ Astrophysical Journal số ra sắp tới.

Theo Discovery, Đất Việt