Tàu vũ trụ không người lái Progress kết nối thành công với Trạm ISS

Tàu vũ trụ không người lái Progress (Tiến bộ) M-28M đã kết nối thành công với Trạm Không gian Quốc tế (ISS) vào hôm qua, 5/7, sau nhiều lần phóng thất bại của cả Nga lẫn Mỹ.

Tàu vũ trụ Nga kết nối thành công với Trạm ISS

Một tuần trước đó, tên lửa đẩy của tàu SpaceX’s Falcon 9 của Mỹ đã nổ tung khi vừa được phóng lên quỹ đạo, phá hủy toàn bộ vật tư và các thí nghiệm khoa học dự định đưa lên Trạm ISS.

Tàu vũ trụ không người lái Progress kết nối thành công với Trạm ISS
Tàu Pregress M-28M của Nga.

Tàu vũ trụ của Nga mang theo đồ tiếp tế cho phi hành đoàn trên Trạm ISS, bao gồm phi hành gia Scott Kelly và Mikhail Kornienko. Kelly và Kornienko đã ở trên ISS một năm để nghiên cứu sự tác động của việc sống một thời gian dài trên không gian tới cơ thể và trí não con người.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Twitter, Kelly có vẻ nhẹ nhõm khi tiếp nhận đồ tiếp tế lần đầu tiên kể từ 14/4.

Trạm ISS đã không nhận được đồ tiếp tế, bao gồm các thí nghiệm cũng như thiết bị lọc nước trong con tàu tiếp tế SpaceX’s Falcon 9 đã bị nổ tung trên quỹ đạo hồi tuần trước.

Tàu vũ trụ Progress trước đó cũng đã thất bại sau khi được phóng lên quỹ đạo hồi tháng 4 và rơi xuống Thái Bình Dương. Nếu như nhiệm vụ của Progress M-28M thất bại thì phi hành đoàn trên ISS sẽ phải đợi tới giữa tháng 8 để nhận tiếp tế với con tàu của Nhật.

Hồi tuần trước, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tuyên bố rằng, phi hành đoàn trên ISS có đủ nguồn cung cần thiết ít nhất cho tới tháng 10 tới. Tuy nhiên, việc thất bại trong các sứ mệnh tiếp tế là nguồn cơn của sự căng thẳng. Bên cạnh đó, mọi người đều muốn có các vật phẩm mới.

Theo kế hoạch, ba thành viên mới của phi hành đoàn sẽ được đưa lên ISS trên tàu Soyuz của Nga vào ngày 22/7 tới. Con tàu này cũng sẽ đưa phi hành đoàn hiện tại quay trở về trái đất sau đó.