Tàu vũ trụ Nasa lần đầu thăm dò tiểu hành tinh

  •  
  • 932

Ngày 16/7, tàu vũ trụ Dawn (Bình Minh) của NASA đã đến Vesta, một tiểu hành tinh rộng 330 dặm (531km) với trọng trường chỉ bằng 0,022 lần trọng trường của Trái Đất. Đây là tàu thăm dò vũ trụ đầu tiên bay quanh một tiểu hành tinh lớn trong vành đai tiểu hành tinh của hệ Mặt Trời.

>>> Hình ảnh của hai tiểu hành tinh Ceres và Vesta do Hubble gửi về

Trong khi bay quanh tiểu hành tinh Vesta, tàu thăm dò Bình Minh nặng 2.800 pound sẽ tiến hành nghiên cứu tảng đá lớn này trong thời gian một năm, chụp ảnh và thu thập dữ liệu bằng hai camera độ phân giải cực cao, một quang phổ kế hình ảnh và hồng ngoại, cũng như một máy dò tia gamma và neutron.

Tiểu hành tinh Vesta
Tiểu hành tinh Vesta (Ảnh: Nasa)

Với những dụng cụ hiện đại này, NASA hy vọng sẽ có thể tìm hiểu nguồn gốc và những trạng thái ban đầu của hệ Mặt Trời. Cuộc nghiên cứu cũng sẽ giúp xác định lý do tại sao Vesta là tiểu hành tinh sáng nhất trong hệ Mặt Trời.

Trong một tuyên bố, Giám đốc NASA Charles Bolden cho biết: "Cuộc nghiên cứu của Bình Minh về tiểu hành tinh Vesta đánh dấu một thành tựu khoa học lớn đồng thời cũng chỉ đường tới các điểm đến tương lai nơi con người sẽ đến trong những năm tới đây. Tổng thống Obama đã chỉ đạo NASA đưa các nhà du hành vũ trụ lên một tiểu hành tinh vào năm 2025 và Dawn đang thu thập các dữ liệu quan trọng để cung cấp thông tin về nhiệm vụ đó."

Theo trang Space.com, năm sau, tàu thăm dò Bình Minh sẽ tiếp tục chuyến “công du” hai tiểu hành tinh của tàu này với điểm đến tiếp theo là Ceres, một tiểu hành tinh hình cầu lớn hơn và mang một tên gọi khác là hành tinh lùn.

Tàu Bình Minh dự kiến sẽ tiếp cận mục tiêu thứ hai này vào năm 2015.

Theo Vietnamplus
  • 932