Tàu vũ trụ Nga lên ISS mang theo đuốc Olympic

  •  
  • 493

Sáng 26/9, vào lúc 00:59 (giờ địa phương), tại sân bay vũ trụ Baikonur (Kazakhstan), Nga đã phóng thành công tàu Soyuz ТМА-10М, mang theo ngọn đuốc Olympic lên Trạm quỹ đạo quốc tế.

>>> Tàu Soyuz vào bệ phóng cho sứ mệnh đưa người lên ISS

Cơ quan vũ trụ Nga thông báo, theo đúng lịch trình, 10 phút sau khi rời bệ phóng, tức là vào lúc 1:08 giờ Moscow, tàu Soyuz đã tách khỏi tên lửa đẩy và bay vào quỹ đạo, lắp ghép với Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) sau 6 giờ bay.

Tàu vũ trụ Nga lên ISS mang theo đuốc Olympic
Tàu Soyuz rời bệ phóng. (Ảnh: NASA)

"Soyuz ТМА-10М" mang theo phi hành đoàn quốc tế gồm hai nhà du hành vũ trụ Nga Oleg Kotov, Sergei Ryazansky và một đồng nghiệp của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) Michael Hopkins. Ba nhà du hành vũ trụ sẽ thực hiện chương trình nghiên cứu khoa học ứng dụng và tiến hành các thử nghiệm, chụp ảnh và quay phim từ khoang tàu, thực hiện các thao tác với tàu vận tải "Progress", ATV-4, đưa ngọn đuốc Olympic lên vũ trụ và đặc biệt các phi hành gia sẽ bước ra bên ngoài không gian.

Trong toàn bộ lịch sử Baikonur, đây là lần thứ ba thực hiện phóng tàu vũ trụ và lắp ghép với ISS theo công nghệ đạn đạo, giúp rút ngắn thời gian lắp ghép với ISS cách Trái Đất khoảng 400 km từ 40 giờ xuống còn 6 giờ, giảm số vòng bay quanh quỹ đạo từ 30 xuống 4 vòng. Mô hình rút ngắn này giúp các phi hành gia thích nghi tốt hơn với thay đổi môi trưởng, giảm ảnh hưởng của môi trường vũ trụ đến tình trạng sức khỏe.

Trong suốt hành trình, tàu Soyuz sẽ được gần 20 máy bay quân sự và dân sự, các tàu tìm kiếm cứu hộ của Hải quân Nga yểm trợ trong trường hợp phải hạ cánh khẩn cấp. Theo truyền thống, kể từ chuyến bay du lịch vào vũ trụ năm 2006 toàn bộ quá trình phóng tàu vũ trụ Soyuz được truyền hình trực tiếp.

Dự kiến ba phi hành gia sẽ hoàn thành nhiệm vụ và trở về Trái Đất vào tháng 3/2014.

Theo TTXVN/Tin tức
  • 493