Tàu vũ trụ Nga "yên nghỉ" ở Thái Bình Dương

Tàu vận tải vũ trụ không người lái Progress M-15M của Nga đã kết thúc sứ mệnh mang hàng hóa đến cung cấp cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sau khi được đánh chìm ở vùng biển thuộc nam Thái Bình Dương hôm 20/8, RIA Novosti dẫn nguồn từ Trung tâm Kiểm soát sứ mệnh Nga cho biết.

"Những mảnh vỡ còn lại của con tàu vận tải vũ trụ đã đâm xuống biển vào khoảng 20 giờ 12 phút tối 20/8 (giờ Nga, tức 23 giờ 12 phút cùng ngày theo giờ VN), tại khu vực xa xôi cách New Zealand khoảng 3.000km về phía đông", một phát ngôn viên của trung tâm cho biết.

Một tàu vận tải Progress của Nga

Được biết, tàu Progress M-15M được Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) phóng lên không gian từ Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào ngày 20/4/2012. Tàu chở theo 2,35 tấn hàng hóa gồm nhiên liệu, thực phẩm và nước uống đã đến kết nối với ISS sau đó hai ngày.

Vào ngày 23/7 qua, tàu Progress M-15M đã tách khỏi ISS để thực hiện việc thử nghiệm hệ thống kết nối tự động nâng cấp mới của Nga (Kurs-NA).

Tuy nhiên, nỗ lực lắp ghép đầu tiên với ISS ngày 24/7 của tàu Progress M-15M bằng hệ thống Kurs-NA đã gặp thất bại. Ở nỗ lực lần thứ hai vào ngày 29/7, sau khi các kỹ sư Nga tái lập trình hệ thống điều khiển thì tàu Progress M-15M đã thành công khi lắp ghép vào cổng nối của ISS.

Theo RIA Novosti, tàu Progress M-15M đã kết thúc sứ mệnh của mình trên ISS vào ngày 31/7, sau khi rời trạm để bắt đầu ba tuần bay trong quỹ đạo để thử nghiệm hệ thống radar nghiên cứu các đặc tính vật lý của điều kiện tầng điện ly xung quanh con tàu vũ trụ, gây ra bởi quá trình hoạt động của các động cơ đẩy sử dụng nhiên liệu lỏng.

Được biết, các thế hệ tàu Progress là "xương sống" trong việc vận chuyển hàng hóa, thiết bị đến cung cấp cho ISS. Ngoài ra, nó còn đảm nhiệm các sứ mệnh giúp điều chỉnh quỹ đạo ISS bằng động cơ đẩy của mình và thực hiện các cuộc thí nghiệm khác.