Tàu vũ trụ Nhật Bản mất điều khiển do sự cố kỹ thuật

Tàu vũ trụ Nhật Bản Haybabusa có nhiệm vụ thu thập mẫu vật từ tiểu hành tinh Itokawa đã gặp phải sự cố kỹ thuật và dự án 100 triệu USD này đang có nguy cơ bị thất bại.

Haybabusa đã hạ cánh thành công xuống tiểu hành tinh Itokawa nằm cách Trái đất 290 triệu km hôm thứ bảy tuần trước trong lần thứ hai và các nhà khoa học lạc quan về thành công lấy được vật chất từ bề mặt tiểu hành tinh.

Tàu vũ trụ không người lái dài sáu mét hy vọng sẽ bắt đầu quay về Trái đất vào giữa tháng 12 tới, nhưng Cơ quan thám hiểm vũ trụ Nhật Bản JAXA điều khiển tàu vũ trụ cho biết họ đã phát hiện lỗi ở một trong các hệ thống điều khiển vị trí tàu.

Theo người phát ngôn của JAXA, do trục trặc này họ đã không thể đặt antenna hướng về Trái đất, và không thể điều khiển tàu quay về nếu không sửa được lỗi. Người phát ngôn cho biết JAXA phải chờ đợi thêm ba năm nữa nếu để lỡ kế hoạch cất cánh theo dự kiến vào giữa tháng 12, lúc mà khoảng cách giữa Trái đất và tiểu hành tinh là lý tưởng cho chuyến quay về.

Haybabusa được phóng lên vào tháng 5/2003 với ngân sách hơn 100 triệu USD và dự kiến quay về Trái đất vào tháng 6/2007. Tháng 2 vừa qua Nhật Bản đã đưa một vệ tinh thời tiết lên vũ trụ lần đầu tiên kể từ thất bại năm 2003.

Theo Nhân Dân