Tàu vũ trụ Soyuz đưa 3 phi hành gia lên ISS

  •  
  • 525

Sau sáu tiếng rời bệ phóng tại Kazakhstan, tàu vũ trụ Soyuz của Nga chở theo ba phi hành gia đã bay đến kết nối với Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) vào sáng 29/5.

>>> Tàu vũ trụ Soyuz TMA-12M mang phi hành đoàn mới lên ISS

Theo thông báo của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), tàu Soyuz TMA-13M đã kết nối với mô-đun Rassvet của ISS vào lúc 8 giờ 44 phút sáng 29/5 (giờ VN) khi cả hai đang ở quỹ đạo phía trên Thái Bình Dương, cách khu vực tây Peru, khoảng 420km.

Tàu vũ trụ Soyuz đưa 3 phi hành gia lên ISS
Tàu Soyuz TMA-13M rời bệ phóng tại Kazakhstan - (Ảnh: AFP)

Trước đó, tàu Soyuz TMA-13M rời bệ phóng tại Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào lúc 1 giờ 57 phút sáng 29/5 (giờ Kazakhstan, tức 2 giờ 57 phút cùng ngày theo giờ VN).

Tàu chở theo ba phi hành gia gồm Maxime Surayev (người Nga), Reid Wiseman (Mỹ) và Alexander Gerst (Đức) bay đến ISS cho sứ mệnh chu du trong không gian kéo dài 167 ngày. Dự kiến cả ba sẽ trở về Trái đất vào tháng 11 tới.

Theo AFP thì chuyến bay này là sứ mệnh đến ISS thứ hai của Surayev, trong khi đối với hai phi hành gia còn lại là chuyến bay vũ trụ đầu tiên.

NASA cho hay, sau khi cửa sập mở ra, ba phi hành gia của tàu Soyuz TMA-13M đã bước vào ISS trong sự chào đón của ba người đang có mặt trên trạm là Steve Swanson (Mỹ) và Oleg Artemyev, Alexander Skvortsov (cùng của Nga), được tàu Soyuz TMA-12M đưa lên từ ngày 27/3 qua.

Cả sáu phi hành gia này hợp thành Đoàn bay quốc tế ISS thứ 40. Dự kiến tàu Soyuz TMA-12M đưa các phi hành gia của mình trở về Trái đất vào tháng 9 tới.

Theo Thanh Niên
  • 525