Tàu vũ trụ Soyuz và Trạm vũ trụ quốc tế đã kết nối thành công

Đêm thứ Sáu, tàu vũ trụ Soyuz với phi hành đoàn mới đã kết nối thành công với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

>>> Tàu vũ trụ Soyuz đã không lắp ráp được với ISS

Sau khi mở nắp, các nhà du hành vũ trụ Nga Alexander Skvortsov, Oleg Artemyev và phi hành gia NASA Steven Swanson đã bước sang trạm và được chủ nhà đón tiếp thân thiện. Đó là nhà du hành vũ trụ Nga Mikhail Tyurin này, nhà du hành vũ trụ Mỹ Rick Mastracchio và nhà du hành vũ trụ Nhật Bản Koichi Wakata.

Tàu vũ trụ Soyuz và Trạm vũ trụ quốc tế đã kết nối thành công
Ảnh: ru.wikipedia.org

Con đường đến ISS thành ra xa hơn so với kế hoạch. Do trục trặc chương trình, tàu Soyuz đã phải làm một thao tác. Đành phải từ bỏ chương trình tiếp cận, khi tàu kết nối với trạm sau 6 giờ kể từ khi bắt đầu phóng và chuyển sang chế độ bình thường 2 ngày đêm. Phương án "ngắn" có ưu thế và khuyết điểm, phó tổng biên tập viên tạp chí "Tin tức của Cosmonautics" Igor Lisov cho biết:

“Nếu tiết kiệm được thời gian thì lại tốn nhiều nhiên liệu. Chế độ 6 giờ áp đặt những hạn chế rất nghiêm trọng về thời điểm khởi động. Hệ thống này tạo điều kiện giảm nhẹ công việc của các thí nghiệm, rất cần khẩn cấp đưa hàng của họ lên trạm. Chẳng hạn các mẫu sinh học. Nhưng phương án ngắn nhạy cảm hơn với những điểm thiếu chính xác và lệch lạc so với phương án cũ".

Trong sáu tháng tới, đoàn thám hiểm sẽ tiếp nhận một số tàu chở hàng. Theo chương trình khoa học, sẽ tiến hành hơn hai trăm thí nghiệm. Nhiệm vụ đầu tiên của cuộc thám hiểm mới là tiếp nhận và dỡ hàng tiêu dùng và phụ tùng từ tàu vũ trụ vận tải không người lái "Dragon". Trong số đó có "chân" cho robot NASA "Robonot 2" (R2), phần thân và đầu đã được chuyển lên trạm vũ trụ ISS từ 3 năm trước. Do tàu vũ trụ Soyuz cập cảng đến trạm bị muộn, tàu hàng Dragon sẽ không được phóng vào thứ Hai như kế hoạch, mà hoãn lại một ngày sau đó.

Theo Báo Tiếng Nói Nước Nga