Tàu vũ trụ Thần Châu 10 đã hoàn thành sứ mệnh

  •  
  • 662

Theo Tân Hoa xã, ngày 25/6, tàu vũ trụ Thần Châu 10 của Trung Quốc đã tách thành công khỏi module Thiên Cung 1, hoàn thành sứ mệnh 15 ngày trong không gian.

Tàu Thần Châu 10 tự động ghép nối với môđun Thiên Cung
Tàu Thần Châu 10 tự ghép nối với module Thiên Cung

Với sự phối hợp của các chuyên gia dưới mặt đất, 3 phi hành gia của tàu Thần Châu 10 đã thu thập các trang thiết bị thí nghiệm và trở về tàu trước khi tiến hành tách khỏi module Thiên Cung 1.

Được phóng lên quỹ đạo từ ngày 11/6, tàu Thần Châu 10 đã hai lần lắp ghép thành công với module vũ trụ, một lần lắp ghép tự động và một lần do các phi hành gia trên tàu tự tay thao tác hoàn toàn.

Tàu Thần Châu 10 là một phần của chương trình vũ trụ trị giá nhiều tỷ USD mà Bắc Kinh xem như một biểu tượng về sự phát triển của ngành khoa học vũ trụ Trung Quốc.

Trong sứ mệnh lần này, tàu Thần Châu 10 có bốn nhiệm vụ chính là: Khảo sát kỹ thuật ghép nối và tính năng của module Thiên Cung 1; Khảo sát khả năng đảm bảo sinh hoạt, làm việc và sức khỏe của các phi hành gia; Nghiên cứu khả năng thích ứng trong môi trường vũ trụ và hiệu quả thao tác của phi hành gia làm việc trong vũ trụ, mở rộng thí nghiệm khoa học vũ trụ và sửa chữa trên quỹ đạo; Kiểm tra chức năng, tính năng và tính chất phối hợp giữa các hệ thống trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trong vũ trụ.

Dự kiến, tàu Thần Châu 10 sẽ trở về Trái Đất vào khoảng 8 giờ sáng hôm nay 26/6.

Theo Vietnam+
  • 662