Taxi vũ trụ sẽ bay thử nghiệm trong năm tới

  •  
  • 1.243

Taxi vũ trụ 7 chỗ chở các phi hành gia lên Trạm không gian quốc tế (ISS) sẽ lần đầu tiên bay thử nghiệm vào mùa hè năm 2012.

Máy bay vũ trụ Dream Chaser, taxi vũ trụ 7 chỗ của công ty Sierra Nevada, đã được lựa chọn bay thử nghiệm lần đầu tiên vào mùa hè năm 2012. Dream Chaser là 1 trong 4 taxi vũ trụ đang được phát triển bởi các công ty tư nhân, với sự tài trợ một phần kinh phí từ chính phủ Mỹ.

Taxi vũ trụ Dream Chaser sẽ được bay thử nghiệm lần đầu tiên vào năm tới
Taxi vũ trụ Dream Chaser sẽ được bay thử nghiệm lần đầu tiên vào năm tới

Trong cuộc thử nghiệm vào năm tới, Dream Chaser sẽ được đưa lên không trung bằng máy bay vận tải WhiteKnightTwo. Máy bay vận tải này đã từng được sử dụng để đưa tàu vũ trụ thương mại SpaceShipTwo của công ty Virgin Galactic lên không trung trong lần bay thử nghiệm vào năm 2010.

Ông Ed Mango, giám đốc Chương trình tàu vũ trụ thương mại của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) tiết lộ trên Reuters, lần bay thử nghiệm đầu tiên của Dream Chaser sẽ diễn ra tại căn cứ không quân Edwards tại sa mạc Mojave thuộc bang California, hoặc từ Trung tâm phóng tên lửa White Sands ở bang New Mexico.

Dự kiến lần bay thử nghiệm đầu tiên của Dream Chaser sẽ diễn ra tại căn cứ không quân Edwards tại sa mạc Mojave thuộc bang California, hoặc từ Trung tâm phóng tên lửa White Sands ở bang New Mexico.

Dự án tàu vũ trụ Dream Chaser của công ty Sierra Nevada nhận được khoản đầu tư tổng cộng 105,6 triệu USD từ NASA. Ngoài dự án này, NASA cũng đang hợp tác đầu tư phát triển tàu vũ trụ thương mại với công ty Boeing, Space Exploration Technologies và Blue Origin.

NASA hy vọng việc vận chuyển các phi hành gia của Mỹ sẽ được giao cho một hoặc hai công ty thương mại trước cuối năm 2016. Hiện tại, NASA đang phụ thuộc vào Nga trong việc đưa các phi hành gia lên trạm ISS, sau khi chương trình tàu con thoi kết thúc vào mùa hè năm nay.

Du lịch không gian trong tương lai sẽ trở thành sự thật. Dream Chaser sẽ được đưa lên không trung bằng máy bay vận tải WhiteKnightTwo.
Du lịch không gian trong tương lai sẽ trở thành sự thật. Dream Chaser sẽ được đưa lên không trung bằng máy bay vận tải WhiteKnightTwo.

Cùng với việc giúp đỡ các công ty tư nhân phát triển taxi vũ trụ thương mại, NASA đang phát triển hệ thống tên lửa đẩy và tàu vũ trụ thế hệ mới nhằm phục vụ cho sứ mệnh thám hiểm các thiên thạch, Mặt trăng, sao Hỏa và các địa điểm bên trên quỹ đạo của trạm ISS. Dự kiến, hệ thống tên lửa đẩy mới của NASA sẽ hoàn thành vào năm 2017.

Du lịch không gian

Theo Vietnamnet, Reuters
  • 1.243