Tây Ban Nha tạo được tinh trùng từ tế bào da người

Các nhà khoa học Tây Ban Nha hôm 27/4 cho biết họ đã tạo được tinh trùng từ tế bào da người, một kỳ tích y học mà cuối cùng có thể mở ra hướng điều trị cho bệnh vô sinh.

Theo The Telegraph, các nhà nghiên cứu cho biết họ đang cố gắng tìm ra một giải pháp cho khoảng 15% các cặp vợ chồng trên thế giới mà không thể sinh con, buộc phải nhờ vào trứng và tinh trùng hiến tặng.

"Phải làm gì khi một người nào đó muốn có con nhưng lại thiếu trứng hoặc tinh trùng? Đây là vấn đề chúng tôi muốn giải quyết: Tạo ra trứng hoặc tinh trùng ở những người không có" - Carlos Simon, Giám đốc khoa học của Viện Nghiên cứu Vô sinh Valencia, cơ sở y tế đầu tiên của Tây Ban Nha chuyên trách hỗ trợ các vấn đề về sinh sản, nói.

Tinh trùng người dưới kính hiển vi.
Tinh trùng người dưới kính hiển vi. (Ảnh: THE TELEGRAPH/ALAMY).

Kết quả nghiên cứu trên được thực hiện với sự hợp tác của Trường ĐH Standford tại Mỹ và đã được công bố hôm 26/4 trên tạp chí Scientific Reports. Các nhà khoa học đã lấy cảm hứng từ công trình của Shinya Yamanaka (người Nhật Bản) và John Gordon (người Anh), hai nhà khoa học vào năm 2012 đã được trao giải Nobel cho phát hiện các tế bào trưởng thành có thể được chuyển đổi ngược trở lại thành các tế bào gốc giống ở phôi thai.

Simon và nhóm cộng sự đã tiến hành tái tạo cấu trúc các tế bào da trưởng thành bằng cách đưa vào đó một hỗn hợp các gene cần thiết để tạo ra giao tử. Chỉ trong vòng một tháng, tế bào da đã biến đổi thành một tế bào mầm mà có thể phát triển thành tinh trùng hoặc trứng nhưng họ nhận thấy chúng không có khả năng thụ thai.

"Đây là một tinh trùng nhưng cần thêm một giai đoạn trưởng thành để trở thành một giao tử. Đây chỉ mới là khởi đầu" - Simon nói - "Với loài người, chúng tôi sẽ phải làm thử nghiệm nhiều hơn vì chúng ta đang nói tới việc tạo ra một đứa trẻ".

Các nhà nghiên cứu cũng phải cân nhắc đến các ràng buộc pháp lý vì kỹ thuật liên quan đến việc tạo ra phôi thai nhân tạo mới chỉ được phép tiến hành ở một số nước.

Cập nhật: 28/04/2016 Theo PLO