TaynguyenKey - thêm một cơ hội tiếp xúc với CNTT cho đồng bào dân tộc thiểu số

  •  
  • 459

Sau thời gian dài nghiên cứu và hoàn thiện chương trình hỗ trợ xử lý chữ viết của một số dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên bằng phần mềm TaynguyenKey. Trung tâm thông tin Tư liệu khoa học và Công nghệ thuộc sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Dak Lak đã mở lớp tập huấn đầu tiên về sử dụng phần mềm này cho các sở, ban, ngành trên toàn tỉnh.

Bộ font TaynguyenKey phục vụ cho việc soạn thảo văn bản bằng chữ viết trên máy vi tính của 6 dân tộc thiểu số gồm: Êđê, Jarai, Bahnar, Sêđăng, Kho và Mơ Nông. Ngoài ra, bộ fonts này còn được sử dụng trong các phần mềm đồ hoạ như Corel Draw hay Photoshop...

Đây là lớp tập huấn đầu tiên của ban nghiên cứu đề tài cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Dak Lak. Thời gian tới, Sở KHCN Dak Lak sẽ tiếp tục mở thêm nhiều lớp tập huấn sử dụng bộ font TaynguyenKey cho cán bộ các huyện và các trường học trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, việc soạn thảo văn bản phục vụ cho công tác tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số yêu cầu phải bằng 2 thứ tiếng là tiếng Việt và tiếng dân tộc thiểu số thì mới đạt hiệu quả cao.

Có thể nói việc nghiên cứu thành công đề tài này, sẽ tạo thêm điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số tiếp xúc với CNTT cũng như các ứng dụng KHCN mới.

Theo VTV
  • 459