Tế bào da giúp chống lại ung thư nơi trẻ em

Da biến đổi gen có thể được sử dụng để chữa một loại ung thư nơi trẻ em, theo một nghiên cứu của Anh. Các nhà khoa học tại Trường ĐH London nói họ đã có thể kích thích hệ miễn nhiễm nơi chuột bằng cách tiêm tế bào da của chúng vào trong u nguyên bào thần kinh.

Loại khối u này chiếm 15% ca tử vong nơi trẻ em ung thư. Chứng này thường xảy ra nơi trẻ em dưới 5 tuổi. Nhưng các tác giả viết trên tạp chí Ung thư Anh nói các thử nghiệm lâm sàng nơi người ít nhất 5 năm nữa mới có thể thực hiện.

Cứ 500 trẻ em thì có một trẻ mắc một dạng ung thư nào đó (Ảnh: BBC)

Khi tế bào da được biến đổi gen, chúng trở thành “những nhà máy nhỏ” tạo ra một loại protein có ích cho hệ miễn nhiễm, theo nhà nghiên cứu hàng đầu Stephen Hart. Khi được tiêm vào khối u, các tế bào này dường như giúp chuột chống lại ung thư - với chuột được chữa trị sống được 90 ngày hoặc lâu hơn chuột không được chữa trị.

Việc nghiên cứu trong quá khứ đã chứng tỏ tế bào khối u biến đổi gen có thể có khả năng chống lại chính những khối u mà chúng đã xuất phát, “nhưng việc sử dụng tế bào da của chính bệnh nhân lại càng dễ hơn nhiều”, tiến sĩ Hart viết.

U nguyên bào thần kinh là một lọai ung thư tế bào thần kinh đặc biệt, gọi là tế bào chỏm thần kinh. Các tế bào này liên quan đến việc phát triển hệ thần kinh và các mô khác. Tiên lượng bệnh này nơi trẻ em được chẩn đóan trong từ 12-18 tháng đầu đời là tốt, nhưng nếu bệnh này xảy ra trễ hơn lại rất khó chữa.

Bác sĩ Bruce Morland, người đứng đầu Tổ chức Bạch huyết và Ung thư Trẻ em, nói: ”Chúng tôi rất vui khi các nhà khoa học tìm ra cách khai thác khả năng của liệu pháp miễn nhiễm dành cho chứng ung thư này nơi trẻ em”.

Q.HƯƠNG