Tế bào EPCs quyết định bệnh tim mạch người béo

  •  
  • 159

Cơ thể béo phì sẽ ảnh hưởng tới quá trình phục hồi tự nhiên của tim mạch, trong khi đó áp dụng các biện pháp giảm béo phù hợp lại có thể giúp cải thiện tình trạng trên.

Đó là báo cáo mới đây của các nhà khoa học thuộc Trung tâm tim mạch, Học viện y học, Đại học Göttingen (Đức). 

Các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu một loại tế bào được gọi là endothelial progenitor cells (EPCs) có chức năng giúp tái sinh mạch máu. Tế bào này có trong tủy xương và giữ một vai trò quan trọng trong việc duy trì lớp phủ bên trong của các mạch máu.

Các nhà khoa học đã tiến hành lấy tế bào từ trong huyết dịch của 49 người mắc chứng bệnh béo phì của một dự án giảm béo. Sau đó tiến hành so sánh với tế bào của những người có trọng lượng cơ thể bình thường.

Kết quả phát hiện, những người có trọng lượng cơ thể vượt quá tiêu chuẩn, nhiều chức năng quan trọng giúp tái sinh mạch máu nằm trong tế bào EPCs đã bị ức chế, hậu quả là những loại bệnh như lượng đường trong máu cao, cholesterol… ở những người béo phì đều có mối quan hệ mật thiết với loại tế bào EPCs này.

Nghiên cứu còn phát hiện, những người áp dụng biện pháp giảm béo một cách phù hợp trong khoảng thời gian nửa năm, chức năng của tế bào EPCs sẽ được khôi phục.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học nghiên cứu về sự ảnh hưởng của tế bào EPCs đối với những người béo phì. Kết quả nghiên cứu này có tác dụng rất lớn trong dự phòng và chẩn đoán các bệnh liên quan đến tim mạch./.

Theo Vietnam+
  • 159