Tế bào gốc – hy vọng mới trị ung thư

Những đột phá trong nghiên cứu tế bào gốc có thể sẽ giúp cô lập và tiêu diệt triệt để các tế bào ung thư, theo một nghiên cứu mới đây của Trường Đại học Oxford, Anh quốc.

Mô phỏng về tế bào gốc.

Một nhóm các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Oxford, Anh quốc, đã phát triển một phương pháp mới giúp làm cô lập các tế bào gốc ung thư. Các nhà nghiên cứu hy vọng công nghệ mới này sẽ giúp mở đường cho việc phát triển các loại thuốc điều trị ung thư triệt để hơn.

Tiến sĩ Trevor Yeung, thuộc Trường Y tế Oxford và thành viên nhóm nghiên cứu, nói: "Những tế bào gốc ung thư đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của các khối u. Nếu chúng ta có thể khống chế được những tế bào này thì có thể tiêu diệt khối u một cách hoàn toàn.”

Với công nghệ hiện nay, các nhà khoa học vẫn đang gặp khó khăn trong việc nghiên cứu các tế bào gốc ung thư do những những tế bào này rất khó phát hiện và tách ra khỏi các khối u. Trước đây, các nhà nghiên cứu thường tách các tế bào gốc ung thư từ các mẫu da của các bệnh nhân bị ung thư.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học cũng đã sử dụng công nghệ đánh dấu phân bào (molecular markers) - thay vì sử dụng các mẫu sinh thiết như trước đây – để phát hiện các tế bào gốc ung thư và nghiên cứu các tế bào này trong phòng thí nghiệm.

Tiến sĩ Yeung nói: "Điều trị chiếu xạ và hóa trị liệu có tác dụng nhanh chóng với tất cả các tế bào. Nhưng hai phương pháp này có hạn chế lớn là không thể tiêu diệt được các tế bào gốc ung thư. Vì thế, các tế bào gốc có thể nhanh chóng phát triển thành các khối u mới sau khi bệnh nhân ngừng điều trị.”

Nhiều nghiên cứu trước đây cho rằng tế bào gốc ung thư chỉ chiếm một phần nhỏ trong khối u, nhưng các nhà khoa học trong nghiên cứu này lại không nghĩ như vậy. Họ tin rằng một lượng lớn các tế bào trong khối u là các tế bào gốc ung thư.

Theo VietNamNet (Telegraph)