Tế bào gốc tạo tóc đã được kiểm chứng trên da chuột

Ở chuột trưởng thành, da của chúng có chứa những tế

Elaine Fuchs

Bà Elaine Fuchs (Ảnh: searlescholars)

bào gốc có khả năng sinh ra da và lông. Mặc dù kết quả này đã được dự báo trước, nhưng chính công trình công bố mới nhất gần đây được xem là công trình đầu tiên chứng minh một cách rõ ràng là tế bào da thực sự là tế bào mầm hoàn toàn có khả năng tạo ra những mô mới. Phát hiện mới này được hy vọng sẽ mở đường cho việc chữa trị chứng hói đầu và bỏng.

Elaine Fuchs và đồng nghiệp tại trường đại học Rockefeller, New York đã tách những tế bào từ nang lông trên da chuột, sau đó chứng minh chúng có phải là các tế bào gốc hay không bằng cách tìm kiếm những protein và gen đặc hiệu chỉ hiện diện trên dòng tế bào gốc.

Những nhà nghiên cứu đã lấy những tế bào riêng lẻ và nuôi cấy chúng để tạo nên hàng trăm hàng nghìn bản sao, sau đó cấy ghép chúng trên một vết thương mất lông của lưng chuột.

Những tế bào phát triển để hình thành nên những mảnh vá trên bộ lông chuôt, nó chúa đựng da, nang, lông và tuyến nhờn.

Fuchs nói: Lông xuất hiện khá dày đặc. Trông chúng chỉ giống như một bộ lông bình thường. Bà cũng nói rằng đây là công việc mà lần đầu tiên chỉ ra rằng, những tế bào riêng rẽ được tách ra từ nang tóc có thể tạo những bản sao của bản thân chúng, và sản sinh ra vô số các bản sao của mô, khi chúng được cấy ghép- tạo thành từ những tế bào gốc thực sự. Kết quả nghiên cứu của nhóm đã được công bố trên Cell.

Công trình nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc tạo tóc của bà Elaine Fuchs
(Ảnh: biotech)

Sự thành công không hoàn chỉnh

Công trình nghiên cứu tế bào gốc của George Cotsarelis
Công trình nghiên cứu tế bào gốc của George Cotsarelis (Ảnh: eurekalert)
George Cotsarelis đến từ Đại học Y khoa Pennsylvania, người đã tách những tế bào gốc tương tự, nói: "Bước tiến quan trọng tiếp theo trong lĩnh vực này này hầu như sẽ tiến đến việc sử dụng mô người".

"Nếu con người giống như chuột, những nhà nghiên cứu có thể sử dụng phương pháp tương tự để tách những tế bào gốc", Fuchs nói. Những tế bào có thể được nuôi cấy và tái cấy trên những vùng da đầu bị hói hoặc vết thương. hi vọng là sau đó chúng sẽ hình thành da hoặc lông tóc mới thích hợp.

Đây cũng là một phương pháp trị hói tốt hơn nhiều so với những phương pháp hiện thời. Phương pháp cấy ghép bao gồm việc di chuyển những mảng tóc hoặc bất kỳ tóc thừa nào phủ lên vết hói, thường thì sẽ cho kết quả không hoàn hảo.

Các loại thuốc, như Propecia chẳng hạn, có ảnh hưởng đến mức hooc môn nam giới có thể làm chậm lại quá trình rụng tóc ở một số người đàn ông. Nhưng việc sử dụng thuốc cần được thực hiện liên tục, đã không cho phép một số người dùng chúng.

Các phương pháp cấy ghép tương tự có thể được sử dụng cho việc điều trị ở bệnh nhân bỏng. Hiện tại, những bệnh nhân được cấy ghép một lớp da bên ngoài, trong đó không chứa đựng nang tóc hoặc các tuyến mồ hôi. Các tế bào gốc trên da được cấy ghép có thể có khả năng sinh ra tất cả các dạng tế bào thiếu, Fuchs nói.

Theo Sinh học Việt Nam