Tế bào máu cổ nhất trên xác ướp băng Otzi

Theo các chuyên gia, tế bào máu được tìm thấy trên xác ướp băng Otzi là tế bào máu cổ nhất từng được phát hiện.

Tế bào máu cổ nhất đã được tìm thấy như thế nào?

Xác ướp băng Otzi là tên gọi một xác ướp tự nhiên được bảo quản trong tuyết lạnh có niên đại cách đây 5.300 năm. Xác ướp này được phát hiện vào năm 1991 trên dãy núi Alps, thuộc phần biên giới của nước Áo và Italy.

Xác ướp băng Otzi.

Sau khi kiểm tra, các nhà nghiên cứu đã phát hiện, xác ướp Otzi này là một người nam giới khoảng 45 tuổi và có thể đã bỏ mạng bởi một mũi tên bên vai trái. Các chuyên gia cũng phát hiện có tới 61 hình xăm trên cơ thể Otzi, Otzi bị nhiễm bệnh Lyme và bị bệnh về nướu.

Mới đây, các chuyên gia đã phát hiện thêm bí ẩn về tế bào máu tồn tại trên cơ thể của Otzi. Theo đó, các chuyên gia cho rằng, những tế bào máu đỏ này là tế bào máu cổ xưa nhất thế giới từng được phát hiện.

Khi lần đầu tiên nhìn thấy Otzi, các chuyên gia đã không tìm thấy bất kỳ chút máu nào và giả định tế bào này đã tan rã theo thời gian các xác chết.

Tế bào máu cổ nhất trên xác ướp băng Otzi
Hình ảnh tế bào máu đỏ của người băng Otzi dưới kính hiển vi.

Tuy nhiên, khi sử dụng công nghệ X-ray và quét CT, họ đã phát hiện ra dư lượng máu cư ngụ tại phần vết thương bên cánh tay phải của Otzi. Máu đã tụ lại ở phần giữa xương sườn, xương bả vai trái.

Tiếp tục nghiên cứu, các chuyên gia đã lấy mẫu sinh thiết từ vết đâm ở cánh tay phải và đầu mũi tên, sau đó tạo hình ảnh 3D và họ đã xác định thành công tế bào máu đỏ Hemoglobin cũng như kích thước gần đúng và hình dạng của tế bào này.

Tế bào máu cổ nhất trên xác ướp băng Otzi

Với công nghệ nano cùng với kính hiển vi lực nguyên tử, các chuyên gia cũng đã giúp phát hiện dấu vết của fibrin - tác nhân gây đông máu.

Theo tác giả nghiên cứu Albert Zink thuộc Viện xác ướp và Người Tuyết: "Đây cũng là bằng chứng cho thấy xác ướp băng Otzi đã tắt thở nhanh chóng sau khi bị thương".