Tê giác con mang tên Obama

  •  
  • 978

Con tê giác đầu tiên sinh ra ở Uganda trong 30 năm qua đã được đặt tên là Obama, bởi cha của nó đến từ Kenya, còn mẹ có nguồn gốc từ Mỹ.

Các nhà nghiên cứu tại Khu nuôi dưỡng tê giác Ziwa chỉ đến gần đây mới có thể tiếp cận được con tê giác con - sinh ra vào cuối tháng 6 - bởi mẹ của nó bảo vệ rất hung dữ.

"Con vật rất sinh động, chạy nhảy điên cuồng khắp nơi, mẹ nó rất khó khăn để có thể theo kịp nó", Angie Genade, Giám đốc khu nuôi dưỡng cách thủ đô Kampala 170 km về phía bắc, cho biết. "Khi chúng tôi có thể đến gần để xem giới tính của con vật, thì cảm thấy không còn cái tên nào khác phù hợp hơn cho nó, ngoài Obama". 

Tê giác Obama và mẹ Nandi. (Ảnh: Caters)

Khoảng 450 con tê giác tại Uganda đã bị quét sạch trong thời gian cầm quyền của cựu tổng thống Idi Amin vào những năm 1970. Nhưng trong vòng 4 năm trở lại đây, khu bảo tồn Ziwa rộng 77,6 km2 đã nhận được 4 con tê giác Southern White từ nước hàng xóm Kenya, trong đó có con Taleo là cha của tê giác Obama.

Khu bảo tồn tiếp tục nhận được hai con tê giác đến từ công viên động vật Disney ở Florida, Mỹ, và mẹ của tê giác Obama - Nandi - là một trong số đó.

"Có được một con vật mới sinh lần đầu tiên trong 28 năm qua, hoàn toàn tự nhiên, sau khi loài vật này đã bị tuyệt chủng, là một điều vô cùng đặc biệt", Genade nói.

Một trong những con cái khác đã bị thai chết lưu vào đầu năm. Nhưng giờ cả hai con cái trong nhóm đều đang mang thai, một con sẽ sinh vào tháng 11 và một con khác ra đời vào đầu năm 2010.

6 con tê giác cái khác từ Nam Phi cũng sẽ đến khu nuôi dưỡng vào năm tới. Khu này đang hoạt động phụ thuộc hoàn toàn vào sự tài trợ của các tổ chức tư nhân.

Minh Thi - Vnexpress (theo Telegraph)
  • 978
Xem thêm: Obama Tê giác Nandi