Tê tê: sắp tuyệt chủng vì nạn buôn lậu động vật hoang dã

  •   52
  • 6.619

Mới đây, một tài liệu từ nhóm buôn lậu động vật hoang dã ở Borneo đã tiết lộ quy mô buôn bán trái phép tê tê.

Tài liệu này cho thấy giữa tháng 5/2007 đến 12/2008, dân buôn lậu đã mua ít nhất 22.220 tê tê Sunda quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng và gần hàng tấn da của chúng để xuất khẩu.

Tê tê, loài động vật có vảy duy nhất ngày nay đang được người ta ráo riết săn bắt để lột da. Người ta tin rằng, thịt , da và vảy tê tê có thể trị bệnh hen suyễn, rối loạn kinh nguyệt và sữa, hay chứng viêm khớp…


Tê tê. (Ảnh: Internet)

Trong khi đó theo hồ sơ chính thức, cảnh sát địa phương chỉ tịch thu được 645 con tê tê vận chuyển trái phép giữa năm 2001 và 2008.

Như nhiều loại động vật quý hiếm khác, dân số tám loài tê tê đang giảm nghiêm trọng. 2 loài tê tê Trung Quốc và tê tê Sunda, được liệt vào danh sách động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng trong sách đỏ của IUCN năm 2008, và việc mua bán quốc tế những động vật này là trái phép.


Tê tê được liệt vào danh sách động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng trong sách đỏ của IUCN.

Nhưng giới buôn bán trái phép cho rằng nhu cầu từ Trung Quốc đã làm cho tê tê trở thành một trong những động vật được buôn bán trái phép nhiều nhất ở Châu Á, và các chuyến hàng chở tê tê từ châu Phi mới đây đã bị bắt ở Trung Quốc. Trung Quốc còn là điểm đến tiềm năng của tê tê được ghi trong danh sách của dân buôn lậu. Ngoài ra, Traffic cũng đề cập đến một thực tế khác là cán bộ bảo tồn động vật hoang dã ở Sabah, Malaysia nơi bắt được các chuyến hàng đó không có đủ tiền để đổ xăng cho thuyền đuổi bắt tàu buôn lậu.

Trong khi đó, dân đi săn cho TRAFFIC (Mạng lưới Giám sát buôn bán động vật hoang dã) biết rằng dừng săn bắn là việc rất khó với họ vì bắt động vật rất dễ và có thể thu được những 160 USD cho mỗi con. Theo tiết lộ trong tài liệu thu giữ được của dân buôn lậu thì họ đã chi đến 5.700 đô một ngày để thu mua tê tê. Tài liệu này không ghi rõ họ đã thu lợi bao nhiêu tiền nhưng theo ước tính của TRAFFIC thì mức lãi ắt phải rất cao.

Theo Báo đất việt
  • 52
  • 6.619