Tên càng dễ phát âm càng dễ được người khác tin tưởng

  •  
  • 1.221

(khoahoc.tv) - Những phát hiện của viện nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những cái tên dễ phát âm được xem là thân mật hơn, ít rủi ro, ít nguy hiểm và đáng tin cậy hơn.

Các bậc phụ huynh dự tính đặt tên phức tạp cho con mình thì nên nghĩ lại. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tên càng khó phát âm thì mọi người càng ít có khả năng tin tưởng bạn.

Một thí nghiệm đã chỉ ra rằng, khi những tình nguyện viên được yêu cầu đọc một lời tuyên bố được cho là của một người có tên khó đọc, thì họ không tin tưởng vào lời tuyên bố đó cho lắm.

Mặc dù tên của mọi người thường ám chỉ những thông tin như dân tộc, giới tính, và tình trạng kinh tế xã hội, nhưng dường như con người ta dễ bị ảnh hưởng bởi sự dễ dàng trong cách phát âm.

Tên càng dễ phát âm càng dễ được người khác tin tưởng

Những cuộc nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những nhà tuyển dụng lao động đánh giá cao những ai có tên dễ phát âm hơn những người mà tên khó phát âm . Tương tự như vậy, các ứng cử viên bầu cử có thể giành được thiện cảm hơn và giữ chức vụ cao hơn trong cơ quan pháp luật nhờ tên dễ phát âm.

Sự trôi chảy có thể ảnh hưởng đến các phán xét”, tác giả Eryn Newman của Đại học Victoria của Wellington, New Zealand cho biết. “Thông qua 4 cuộc thử nghiệm, kết quả mà chúng tôi thu được cho thấy một cách rõ ràng là: những người với tên dễ thì những khẳng định của họ được đánh giá tốt hơn so với những người có tên khó phát âm. Phát hiện của chúng tôi cũng cho thấy, những cái tên dễ phát âm mang lại cho chủ của nó hàng loạt lợi ích”.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng sự ảnh hưởng này sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng nước.

Trong khi người Anh bản địa thấy cái tên “Yevgeni Dherzhinsky” thật khó để phát âm thì với người Nga tên này không gây ra vấn đề gì cả, và do đó được cho là đáng tin cậy. Trong một bài nghiên cứu được công bố trên tạp chí PloS ONE, các nhà nghiên cứu yêu cầu sinh viên tình nguyện đánh giá khả năng phát âm tên thật của 18 nước. Sau đó, họ nói với một nhóm mới rằng một vài học sinh quốc tế đã liệt kê một câu tầm phào mà họ thích, như là “hươu cao cổ là động vật có vú duy nhất không biết nhảy”, và nhiệm vụ của họ là đánh giá tính xác thực của câu nói đó.

Trong một phần khác của nghiên cứu, sinh viên được yêu cầu chọn một hướng dẫn viên du lịch người sẽ làm họ cảm thấy an toàn trong tình huống nguy hiểm. Chỉ dựa vào tên, sinh viên được yêu cầu xếp thứ tự theo an toàn theo cảm nhận của họ - và đúng theo giả thuyết của các nhà nghiên cứu , họ thích hướng dẫn viên có tên mà họ dễ phát âm.

Mỹ Hòa (The Telegraph, The new republic)
  • 1.221