Tên có thể ảnh hưởng hình dáng khuôn mặt của bạn

  •   44
  • 4.121

Theo một nghiên cứu mới đăng trên trang chủ của Hiệp hội Tâm lý Mỹ, mỗi cái tên gắn liền với một kiểu khuôn mặt đặc trưng riêng.

Tác giả của công trình, nhóm sinh viên từ ĐH Jerusalem (Israel) sử dụng phương pháp trắc nghiệm kiểu "xem ảnh đoán tên". Trong nhiều điều kiện khác nhau, tỷ lệ người tham gia đoán trúng chọn từ danh sách 5 cái tên cho mỗi bức ảnh xấp xỉ 35%. Họ đã thử qua nhiều cách khác nhau và phát hiện ra rằng mỗi kiểu khuôn mặt thực sự gắn liền với một cái tên nào đó.

Nam giới và một số khuôn mặt tiêu biểu.
Nam giới và một số khuôn mặt tiêu biểu.

Bản thân cái tên không tạo hình cho chủ thể theo cách "tâm linh" như đa số nghĩ. Thực tế, sau khi con ra đời, cha mẹ cũng nằm dưới ảnh hưởng vô hình của đám đông là "Khuôn mặt này hẳn là phù hợp với cái tên A, B". Tuy nhiên, tỷ lệ mà cha mẹ chọn cho chúng ta cái tên "chuẩn" là bao nhiêu còn tùy thuộc vào định kiến của xã hội sau này.

Ví dụ như một người tên A bị tập thể coi là nóng tính, và đối xử theo cách mà họ thường làm đối với loại người như vậy, sẽ khiến người A hình thành tư duy "tự kỷ ám thị" và có những nét tính cách đúng như xã hội mong đợi, làm cho cơ mặt của họ hoạt động nhiều hơn, làm xương hàm to dần ra, kết quả là tạo ra hình mẫu số đông.

Yếu tố khác còn bao gồm gene của cha mẹ và cách để đầu tóc trẻ bắt chước theo cha mẹ từ bé (mà vốn bị ảnh hưởng bởi xã hội). Thú vị nhất là những người tham gia còn nhìn ảnh và đoán được đúng tên của những ai thuộc cộng đồng văn hóa của họ, ví dụ như người Pháp hay Israel đoán tên đồng hương chuẩn hơn.

Mỗi khuôn mặt có thể nói lên tên người.
Mỗi khuôn mặt có thể nói lên tên người.

Kèm thêm các thuật toán đo đạc từ máy tính, nhóm nghiên cứu kết luận rằng mỗi khuôn mặt có thể nói lên tên người. Hay ngắn gọn hơn, khuôn mặt một cá thể sẽ thay đổi theo quan niệm của số đông về việc người tên A hay B trông sẽ ra sao.

Dù vậy, vài nhà khoa học khác vẫn chưa đồng ý hoàn toàn và muốn đào bới sâu hơn trước khi khẳng định, nhất là đối với các trường hợp có tên khác lạ, chiếm thiểu số.

Cập nhật: 06/03/2017 Theo Dân Việt
  • 44
  • 4.121