Tên lửa liên lục địa Nga bị phóng hỏng vì lỗi con người

  •  
  • 1.049

Những vụ phóng thử không thành công của tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava có nguyên nhân từ yếu tố con người.

Đây là kết quả của sự thiếu chuyên nghiệp trong làm việc của một số người nhất định, RIA Novosti dẫn lời Tư lệnh quân đội Nga, tướng Nikolai Makarov nói hôm qua.

Các cuộc phóng thử tên lửa Bulava được bắt đầu từ năm 2004. Tuy nhiên, 6 trong số tổng cộng 18 lần bắn thử đã thất bại. Đặc biệt, các cuộc phóng thử thành công chỉ được ghi nhận từ tháng 10/2010.

Một cuộc phóng thử tên lửa Bulava.
Một cuộc phóng thử tên lửa Bulava.

"Các bạn biết rằng có những vụ phóng thử tên lửa Bulava không thành công. Chúng tôi đã dừng những cuộc thử nghiệm, để từ đó thận trọng tìm hiểu nguyên nhân của các thất bại, và rút ra kết luận rằng đó là vì yếu tố con người", ông Makarov nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài phát thanh Echo ở Moscow. "Có những người đã làm công việc của mình một cách thiếu chuyên nghiệp. Đây là yếu tố chủ chốt dẫn tới những vụ phóng thử thất bại".

Tư lệnh quân đội Nga cho biết thêm rằng có những quân nhân ban đầu không hiểu được vấn đề là gì, vì 4 vấn đề khác nhau được phát hiện trong 4 vụ thử tên lửa Bulava bị thất bại.

"Chúng tôi nhận thấy rằng giải pháp công nghệ là hoàn hảo. Một sĩ quan quân đội đã được bổ nhiệm để theo sát mọi diễn biến của việc phóng thử tên lửa, và sau đó tất cả những lần bắn thử đều thành công", ông Makarov kết luận.

Vào ngày 23/12/2011, tàu ngầm chiến lược Yury Dolgoruky đã phóng hai tên lửa Bulava. Bộ Quốc phòng Nga cho hay cuộc thử nghiệm này thành công và tên lửa Bulava sẽ sớm được đưa vào hoạt động thực sự trong biên chế của hải quân Nga. Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Vladimir Vysotsky hôm 11/2 tuyên bố quân chủng này sắp cùng lúc triển khai tên lửa đạn đạo chiến lược Bulava và tàu ngầm nguyên tử Yuri Dolgorukyi trong năm nay.

Theo Vnexpress
  • 1.049