Tên lửa tái sử dụng của Mỹ đạt tầm cao mới

  •  
  • 558

Dự án phát triển một loại tên lửa mới có thể tái sử dụng nhiều lần của tỷ phú người Mỹ Elon Musk vừa đạt được một bước tiến đột phá.

>>> Video: Tên lửa tái sử dụng của Mỹ đạt tầm cao mới

Chủ của tập đoàn PayPal và công ty SpaceX, tỷ phú Elon Musk đang phát triển tên lửa thế mới Grasshopper có thể tái sử dụng nhiều lần. Trong cuộc thử nghiệm mới nhất, loại tên lửa này có thể bay lên khỏi mặt đất khoảng 80m trước khi bay lượn và từ từ trở lại mặt đất.

Tên lửa mới có thể tái sử dụng nhiều lần
Tên lửa mới có thể tái sử dụng nhiều lần

“Trong cuộc thử nghiểm vào ngày 7/3 vừa qua, tên lửa Grasshopper đã bay lên cách mặt đất khoảng 80m (tương đương tòa nhà cao 24 tầng). Nó đã duy trì ở độ cao 80m trong khoảng 34 giây và sau đó từ từ trở lại mặt đất”, công ty SpaceX cho biết.

Đây là lần thử nghiệm thành công thứ tư của tên lửa Grasshopper. Vào tháng 9/2012, tên lửa này đã bay lên khỏi mặt đất 2,5m. Sau đó 2 tháng, nó đã đạt được độ cao 5,4m. Đến tháng 12/2012, tên lửa Grasshopper đã bay lên cách mặt đất tới 40m.

Công ty SpaceX hy vọng trong tương lai tên lửa Grasshopper có thể đưa tàu vũ trụ lên không gian và sau đó trở lại mặt đất để tại sử dụng cho những lần phóng sau. Điều này sẽ giúp giảm đáng kể chi phí cho các sứ mệnh phóng tàu vũ trụ.

“Tên lửa Grasshopper sẽ tiếp tục phát triển để đạt được mục tiêu là tạo ra một loại tên lửa mới có thể tái sử dụng nhiều lần. Nó sẽ giúp làm thay đổi lĩnh vực khám phá không gian trong tương lai bằng cách giảm chi phí cho mỗi lần phóng”, công ty SpaceX cho biết.

Tên lửa Grasshopper cao tương đương một tòa nhà 10 tầng và bao gồm tầng đầu tiên của tên lửa Falcon 9, động cơ Merlin 1D cùng 4 chân hạ cánh bằng thép và nhôm với bộ giảm xóc thủy lực.

Theo Vietnamnet
  • 558