Tên Nữ hoàng Anh được đặt cho vùng đất ở Nam Cực

  •  
  • 667

Vùng lãnh thổ của Anh ở phía Nam Nam Cực đã được đặt tên là Vùng đất Nữ hoàng Elizabeth (Queen Elizabeth Land) để kỷ niệm 60 năm ngày Nữ hoàng Anh đăng cơ.

Vùng đất trên trước đây chưa hề được đặt tên, nay có tên Queen Elizabeth Land, rộng khoảng 169.000 dặm vuông (437.000km2). Vùng đất này chỉ chiếm 1/3 lãnh thổ của Anh ở Nam Cực, và gấp đôi diện tích nước Anh.

Vùng đất nam cực

“Đây là một dấu hiệu thể hiện lòng biết ơn của đất nước với những đóng góp của Nữ hoàng, chúng tôi vinh dự được đặt tên Nữ hoàng cho vùng lãnh thổ Anh ở Nam Cực", Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết.

Tên mới của vùng lãnh thổ này sẽ được in trên tất cat những tấm bản đồ của nước Anh.

Phần lãnh thổ của Anh ở Nam Cực trải dài từ 20 đến 80 độ kinh Tây. Anh lần đầu tiên tuyên bố chủ quyền vào năm 1908 và coi đây là phần lãnh thổ hải ngoại vào năm 1962.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II tới dự cuộc họp Nội các của Thủ  tướng David Cameron ở số 10 phố Downing.
Nữ hoàng Anh Elizabeth II tới dự cuộc họp Nội các của Thủ
tướng David Cameron ở số 10 phố Downing. (Nguồn: AFP)

Vùng đất này cũng có phần chồng lấn với phần lãnh thổ mà Argentina và Chile tuyên bố chủ quyền trong những năm 1940. Sau đó, mọi tuyên bố được dàn xếp theo Hiệp ước Nam Cực năm 1959.

Quyết định trên được công bố khi Nữ hoàng Elizabeth II tham dự sự kiện cuối cùng trong dịp kỷ niệm kim cương, với chuyến viếng thăm Bộ Ngoại giao, nơi quản lý các vùng lãnh thổ của Anh ở hải ngoại.

Anh đã mở ba trạm nghiên cứu tại khu vực này.

Trước đây, một phần lãnh thổ Nam Cực của Australia từng được đặt tên là Công chúa Elizabeth khi nó được phát hiện vào năm 1931, khi cha bà là Vua George V được trao quyền kế vị.

Theo Vietnam+
  • 667