Thả voọc đen Hà Tĩnh về rừng

  •  
  • 1.473

Ngày 21/11, Trung tâm Nghiên cứu và cứu hộ động vật Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vừa thả 2 cá thể voọc đen Hà Tĩnh về môi trường tự nhiên.

Voọc đen Hà Tĩnh (Ảnh: Terry Whittaker/Arkive)
Voọc đen Hà Tĩnh (Ảnh: Terry Whittaker/Arkive)

Hai chú voọc này thuộc giống đực, 2 tuổi, đã từng được nuôi nhốt, chăm sóc Vườn quốc gia (VQG) Cúc Phương và VQG Phong Nha – Kẻ Bàng. Trước đó, cán bộ tại trung tâm này đã tiến hành gắn chip điện tử lên cớ thể 2 chú voọc này để theo dõi việc sinh hoạt, hòa nhập cũng như tìm kiếm thức ăn ở môi trường tự nhiên. Trung tâm cũng sẽ tiếp tục thu thập các dữ liệu về loài voọc này.

Được biết, voọc đen Hà Tĩnh (tên quốc tế là Trachypithecus hatinhensis) là loài quý hiếm, cần đặc biệt bảo vệ trong Sách Đỏ thế giới của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế. Loài này được tìm thấy đầu tiên ở khu vực rừng núi đá vôi Tây Quảng Bình. Tuy có tên là voọc đen Hà Tĩnh nhưng loài này lại không phân bố ở tỉnh Hà Tĩnh. Trong một cuộc khảo sát khác ở vùng núi tỉnh Quảng Trị, một quần thể voọc đen Hà Tĩnh cũng đã được phát hiện.

Loài voọc sống theo từng đàn từ 2 - 15 cá thể nhưng cũng có khi đến 30 cá thể. Chúng được đồng bào người dân tộc thiểu số Vân Kiều (ở Quảng Bình và Quảng Trị) gọi là “con cung” - nghĩa là loài “khỉ đen đuôi dài sống trong hang đá”.

Theo Đất Việt
  • 1.473