Thái Lan cảnh báo sóng thần sau trận động đất tại Indonesia

  •  
  • 758

Ngay sau trận động đất xảy ra ở Indonesia, trung tâm cảnh báo thảm hoạ Thái Lan đã đưa ra cảnh báo sóng thần tại đảo Phuket và năm tỉnh lân cận.

Trung tâm Cảnh báo Thảm hoạ Quốc gia Thái Lan khuyến cáo: ‘’Chúng tôi nghi rằng sóng thần có thể xảy ra, nên chúng tôi đề nghị người dân thận trọng’’. Tuy nhiên, một quan chức ở cơ quan dự báo thời tiết Thái Lan cho hay, đây chỉ là cảnh báo về khả năng xảy ra sóng thần, chưa có thông báo sơ tán nào tính đến thời điểm này.

Trong khi đó, một du khách ở bãi biển Patong, Phuket cho hay, chưa có báo động khẩn cấp trên bãi biển và tình hình hiện nay ở Phuket vẫn bình thường.

Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho hay, trận động đất mạnh tới 7,5 độ richter xảy ra ở gần tỉnh Aceh vào lúc 15h08 (giờ địa phương) hôm qua (20/2) có tâm cách bờ biển của Sumatra 319 km. Tâm trận động đất trên rất gần với trận động đất gây ra sóng thần năm 2004 làm 130.000 người thiệt mạng.

(Ảnh: Reuters)Theo lời dân địa phương, trận động đất kéo dài trong gần một phút. Người dân ở Banda Aceh, thủ phủ tỉnh Aceh, cũng cảm nhận được chấn động mạnh. Mọi người đều rời công sở khi các toà nhà bắt đầu rung chuyển. Tại Simeulue, khu vực xảy ra động đất, đã có ít nhất 3 người chết và 25 người bị thương nặng, rất nhiều toà nhà bị hư hỏng, đường dây điện thoại bị gián đoạn.

Ngay sau trận động đất, đã xảy ra dư chấn mạnh 5,5 độ richter.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương tại Hawaii đã phát đi thông điệp khẳng định, không có nguy cơ xảy ra "sóng thần với mức tàn phá rộng lớn’’, nhưng một cơn sóng thần cục bộ có thể ảnh hưởng tới khu vực bờ biển trong bán kính 100 km.

Một phóng viên AFP tại Banda Aceh mô tả, trận động đất kéo dài khoảng hai phút, mọi người ban đầu chạy ra ngoài một cách hoảng loạn, nhưng nhanh chóng bình tĩnh trở lại. Đài phát thanh Elshinta cũng dẫn lời những nhân chứng cho hay, người dân ở Medan - thủ phủ bắc Sumatra cũng rất sợ hãi, và vội vã lao ra khỏi các toà nhà.

Theo cơ quan khí tượng Malaysia, khu vực bờ biển phía tây và ở phía đông bắc bang Kelantan cũng bị chấn động. Một nhân chứng ở hòn đảo nghỉ mát Penang cho biết, chấn động kéo dài chừng một phút.

Kỳ Thư (Theo BBC, AP, Tân Hoa xã, Vietnamnet)
  • 758