Thái Lan dùng robot thẩm định món ăn Thái chính gốc

  •  
  • 224

Chính phủ Thái Lan đang khởi động dự án sử dụng robot để thẩm định xem món ăn có thật sự là món Thái chính gốc hay không. Thực chất, đây là một dạng "lưỡi điện tử", sử dụng hệ thống cảm biến để phân tích thành phần hóa học của thức ăn, sau đó so sánh với các tiêu chuẩn gia vị ẩm thực đặc trưng theo phong cách Thái Lan để đưa ra đánh giá cuối cùng. Thiết bị độc đáo trên dự kiến sẽ được sử dụng tại các nhà hàng không chỉ ở Thái Lan mà còn nhiều nước khác trên thế giới trong tương lai.

Trên thực tế, lưỡi điện tử không phải là một ý tưởng quá mới lại. Trước đây, các nhà khoa học đã phát triển các cảm biến có thể nhận biết được hương vị của thức ăn cũng như đồ uống. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan tuyên bố rằng dự án của Ủy ban ẩm thực Thái sẽ sử dụng một hệ thống hoàn toàn mới: một robot thông minh có khả năng đo lường mùi và vị của các thành phần trong món ăn.

Thái Lan dùng robot thẩm định món ăn Thái chính gốc
Nguyên mẫu thử nghiệm robot "lưỡi điện tử" có thể thẩm định thức ăn Thái Lan​

Bằng cách sử dụng hệ thống 10 cảm biến và vi mạch, thiết bị "lưỡi điện tử" sẽ đo độ dẫn điện của mẫu thức ăn với các cường độ điện áp khác nhau nhằm phân tích thành phần hóa học và so với tiêu chuẩn chung để đưa ra kết luận cuối cùng theo thang điểm 100. Theo các nhà phát triển, thiết bị hoàn toàn có khả năng đánh giá món ăn như một nhà phê bình ẩm thực thật sự.

Theo kế hoạch, sau khi hoàn thiện, thiết bị trên sẽ được bán cho đại sứ quán Thái Lan tại tất cả các nước trên thế giới với mức giá 18.000 đô la. Sau đó, đại sứ quán Thái Lan sẽ dùng nó để thẩm định và cấp phép cho các nhà hàng tại nước sở tại có thể nấu được món Thái đúng chuẩn hay không. Thậm chí, một số ý kiến còn cho rằng nên thành lập một hệ thống chứng nhận, xét duyệt các nhà hàng có đủ tiêu chuẩn nấu món Thái và xử phạt những nơi không thể nấu đúng món ăn Thái theo tiêu chuẩn.

Hiện tại, thiết bị thú vị này vẫn sẽ được tiếp tục phát triển trong thời gian tới bằng nguồn ngân sách lên tới 30 triệu bath và sẽ chính thức triển khai ngay khi hoàn tất trong tương lai.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đặt lại.

Theo Tinh Tế, Gizmodo, NYtimes
  • 224