Thái Lan hủy kế hoạch kiện Google

  •  
  • 92

Chính phủ Thái đã bất ngờ hủy kế hoạch kiện Google sau khi hãng này đồng ý gỡ bỏ những đoạn video clip xúc phạm Quốc vương Thái Lan đăng tải trên website của YouTube. 

Trước đó, kể từ ngày 4/4 vừa qua, chính phủ Thái đã chặn không cho người dân nước này truy cập vào YouTube, trang web chia sẻ video lớn nhất thế giới hiện nay. Tâm điểm của vụ việc nằm ở 12 video clip bị cho là xúc phạm Quốc vương Bhumibol Adulyadej xuất hiện trên mặt site của YouTube.

Phía Thái Lan đã yêu cầu YouTube khẩn cấp gỡ bỏ các clip nói trên, nhưng Google một mực từ chối.

"Chúng tôi đã quyết định không kiện nữa, vì Google đã đồng ý hợp tác trong việc xóa 12 clip nói trên", đại diện của Bộ Công nghệ Thông tin và viễn thông Thái Lan cho biết.

Nguồn: AFP
Một clip trong số này cố tình xếp một đôi giày với mũi chĩa thẳng vào hình ảnh của Quốc vương. Đây có thể coi là một sự nhục mạ lớn về văn hóa Thái Lan, nơi vốn coi bàn chân là cực kỳ dơ bẩn và xúc phạm. Thậm chí tác giả cuốn video còn lấy Quốc ca Thái làm nhạc nền.

"Chúng tôi muốn bày tỏ sự tôn trọng sâu sắc nhất tới Quốc vương Bhumibol Adulyadej", Google viết trong lá thư gửi tới Bộ Công nghệ Thông tin và Viễn thông. "Chúng tôi cũng tôn trọng luật pháp và truyền thống của Thái Lan, và hy vọng chúng ta sẽ đạt được một giải pháp làm hài lòng cả hai trong cuộc tranh cãi lần này".

Trước khi lá thư này được gửi đi, chính phủ Thái đã lên kế hoạch kiện Google ra tòa, cáo buộc tội xúc phạm chế độ quân chủ - một tội danh mà hình phạt nặng nhất lên đến 15 năm tù giam.

Tháng 3 vừa qua, một người đàn ông Thụy Sĩ đã bị kết án 10 năm tù giam ở Chiang Mail sau khi tô vẽ lên poster của Quốc vương trong khi say rượu.

Trọng Cầm

Theo AP, VietNamNet
  • 92