Thái Lan: Mô hình đối phó thảm họa lũ lụt hiệu quả

  •  
  • 523

Thảm họa thiên nhiên, đặc biệt là lũ lụt, đang diễn ra thường xuyên hơn trên khắp thế giới. Sau trận lụt lịch sử năm 2011, nhiều địa phương ở Thái Lan đang tìm kiếm những cách thức hiệu quả và có hệ thống nhằm ngăn chặn hoặc giảm thiểu thảm họa thiên tai và lũ lụt.

Mô hình đối phó với thảm họa tại Nong Bua.
Mô hình đối phó với thảm họa tại Nong Bua.

Thị trấn Nong Bua ở tỉnh Kanchanaburi là khu vực thường xuyên bị lũ lụt sau những trận mưa lớn trong mùa mưa. Thị trấn này rộng 8,5km2, nằm dọc theo đồng bằng sông Khwae Yai và bao gồm bốn làng. Cư dân ở đây phần lớn làm nghề nông như trồng lúa, hoa màu, cây ăn quả, mía đường và cây thuốc lá.

Để đối phó với vấn đề nước lũ, Nong Bua đã lập ra một kế hoạch hành động nhằm giải quyết các khó khăn và sơ tán người dân khỏi các khu vực nguy hiểm trong trường hợp khẩn cấp. Đây đang được coi là một trong những mô hình quản lý cộng đồng có hiệu quả nhất tại Thái Lan.

Theo kế hoạch này, người dân sẽ được cảnh báo và hướng dẫn nhanh chóng sơ tán để bảo vệ người và tài sản trong trường hợp nước lũ tràn về. Khi Kanchanaburi có cảnh báo thảm họa, Chủ tịch Nong Bua sẽ phổ biến lại thông tin trên thông qua hệ thống loa truyền thanh ở các làng.

Thông tin này cũng được tới cơ quan chính quyền, trường học, khách sạn và các cơ sở công cộng trong địa phương bằng điện thoại di động.

Ngoài ra, địa phương này còn thành lập một đơn vị di động để tới những nơi có khả năng xảy ra thảm họa và cảnh báo với người dân. Đơn vị này cũng có trách nhiệm sơ tán người dân từ khu vực xảy ra thảm họa tới nơi an toàn.

Một trung tâm cứu trợ tạm thời cũng sẽ được thành lập tại một đơn vị quân sự để tiếp nhận người dân sơ tán, cung cấp thực phẩm, nước uống và dịch vụ y tế.

Nguồn tài chính để thực hiện các hoạt động trên sẽ do các cơ quan nhà nước ở địa phương và các nguồn xã hội hóa cùng cấp.

Hiện nay, Nong Bua vẫn tổ chức diễn tập mỗi tháng một lần nhằm củng cố thêm hiệu quả hoạt động của kế hoạch chuẩn bị cho trường hợp diễn ra trên thực tế.

Ngoài ra, hoạt động này cũng nhằm để thông báo cho khách du lịch hiểu rõ về sự chuẩn bị của Nong Bua để họ không hoảng sợ khi thảm họa xảy ra.

Hoạt động sơ tán người cũng được tổ chức thường xuyên. Trong trường hợp xảy ra thảm họa, người dân nơi đây đã được chuẩn bị sẵn sàng để hành động.

Kế hoạch hành động của Nong Bua cũng đã được giới thiệu tới các địa phương khác để họ có thể áp dụng phù hợp với tình hình của địa phương mình trong trường hợp thảm họa lũ lụt xảy ra.

Theo Vietnam+
  • 523