Thẩm định giá trị đồng tiền theo chỉ số iPod

  •  
  • 150

Ngân hàng đầu tư Australia Commonwealth Securities Ltd. vừa phát triển một chỉ số mới gọi là iPod Index, sử dụng giá sản phẩm iPod của Apple làm chuẩn để theo dõi giá trị tiền tệ quốc tế.

Commonwealth Securities cho biết, chỉ số iPod đánh giá giá trị các đồng tiền trên thế giới bằng cách so sánh giá một máy nghe nhạc iPod Nano 2 gigabai quy đổi theo đồng USD ở các nước khác nhau.

Chỉ số iPod dựa trên nguyên tắc kinh tế, theo đó tính toán một USD sẽ mua được cùng một lượng hàng ở khắp các nước, và các loại tiền tệ khác sẽ biến động gần tới mức chênh lệch về sức mua.

Về mặt lý thuyết, nếu giá iPod Nano quy đổi ra đồng USD quá đắt ở Australia so với ở Mỹ, thì khi đó đồng đôla Australia có thể bị coi là định giá quá cao. Ở Mỹ, giá iPod Nano bán lẻ là 149 USD (114,99 euro), trong khi giá bán iPod ở Australia là 172,36 USD (133 euro). iPod được bán rẻ nhất ở Canađa với giá khoảng 144,2 USD (111,28 euro).

Chuyên gia kinh tế Australia Craig James nhận định nếu có sự cách biệt giá khá cao thì các khách hàng có thể chuyển sang mua ở các nước khác, nhất là với sự trợ giúp của công cụ Internet. Chỉ số này cho thấy đồng USD có tiềm năng tăng giá so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt, trong đó đồng đôla Australia hiện cao hơn giá trị thật khoảng 15% so với đồng USD.

Theo Tuổi Trẻ Online
  • 150