Thám hiểm biển sâu bằng tàu lặn Cyclops

  •  
  • 1.308

Con người chuẩn bị đạt đến độ sâu mới dưới đáy đại dương, với sự xuất hiện của tàu lặn Cyclops có tầm hoạt động 3.000 m trong lòng biển.

Được đặt tên theo người khổng lồ một mắt trong thần thoại Hy Lạp, tàu lặn thế hệ mới Cyclops được thiết kế để đạt đến độ sâu 3.000m so với mặt nước biển, sâu hơn hầu hết các dòng tàu lặn hiện đại nhất. Theo Công ty OceanGate tại Washington, con tàu có hình dạng viên đạn, làm từ sợi carbon sẽ sẵn sàng trình làng vào năm 2016. Nhìn chung, Cyclops có kích thước khá nhỏ nhắn nếu so với gã khổng lồ cùng tên trong truyền thuyết. Nó dài 5,5m, rộng 3,4m, cao 2m, với tổng trọng lượng 8.618kg trên đất liền, “thon thả” hơn hẳn các tàu lặn khác nhờ công nghệ ma trận sợi carbon do Boeing phát triển.

Hiện chỉ có vài thiết bị đủ sức đưa con người đến những nơi tối tăm hơn trong lòng đại dương. Alvin, tàu ngầm lặn sâu nhất của Mỹ, có thể đạt đến độ sâu tối đa là 4.500m, và sau khi quá trình đại tu hoàn tất, nó hứa hẹn sẽ xuống được điểm cách mặt nước biển khoảng 6.500m. Tất nhiên trong số này cũng phải kể đến tàu ngầm của đạo diễn mê thám hiểm James Cameron, tàu Deepsea Challenger, vốn mất 7 năm và khoảng 8 triệu USD cho công tác thiết kế và đóng mới. Nhờ chiếc tàu này, nhà làm phim Hollywood đã lập kỷ lục trở thành người lặn một mình sâu nhất thế giới, khi chạm đáy rãnh Mariana ở Thái Bình Dương, với độ sâu gần 11.000m so với mặt nước biển, vào tháng 3/2012. Ông Cameron gần đầy đã tặng lại chiếc tàu trên cho Viện Hải dương học Woods Hole tại Massachusetts.

Thám hiểm biển sâu bằng tàu lặn Cyclops
Tàu lặn Cyclops dựa trên thiết kế của Đại học Washington - (Ảnh: OceanGate)

Trang tin Gizmodo dẫn lời Stockton Rush, CEO của Công ty OceanGate chuyên cho thuê tàu lặn, cho hay hiện có khoảng 600 tàu ngầm quân sự trên toàn thế giới, những chỉ có trên dưới 100 tàu lặn dân sự được đăng ký. Và các nhà phát triển dự án Cyclops cho hay các tàu lặn biển sâu thường không dành cho mục tiêu thương mại hoặc nghiên cứu. OceanGate đã chi 5 triệu USD cho Đại học Washington để chế tạo Cyclops, và đội ngũ chuyên gia vừa hé lộ thiết kế về dòng tàu ngầm tương lai này. Lý do đặt tên gã khổng lồ một mắt là do nó có vòm kính rộng 1,5m ở phía trước, tạo tầm nhìn 180 độ cho hành khách. Vỏ tàu chỉ dày 17cm nhờ vào cấu trúc sợi carbon, nhưng chịu được áp lực nước đến 4.300 psi (ở độ sâu 3.000m). Bên cạnh đó, pin lithium-polymer có thể hoạt động trong 8 giờ, nhưng Cyclops vẫn có thể cung cấp đến 96 giờ hỗ trợ sự sống trong điều kiện nguy hiểm.

Phía OceanGate hy vọng sẽ cung cấp dịch vụ Cyclops cho nhiều dạng khách hàng khác nhau, bao gồm các công ty dầu khí, khai khoáng, nghiên cứu dược phẩm, các học gia nghiên cứu và thậm chí khách du lịch bình thường. “Để vận hành tàu một cách kinh tế, bạn cần phải đủ sức phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nhằm giảm chi phí”, CEO Rush cho hay. OceanGate hiện sở hữu và cho thuê nhiều tàu lặn khác nhau, bao gồm tàu Antipodes sức chở 5 người, lặn tối đa 305m. Các nhà nghiên cứu vừa dùng tàu lặn này để nghiên cứu vùng biển ngoài khơi Fort Lauderdale, Florida, và phát hiện một loài cá sư tử đã định cư ở những phần sâu hơn của đại dương so với ước tính trước đây.

Nếu độ sâu 3.000m vẫn chưa đủ thỏa mãn những người mê đại dương, tin vui là các chuyên gia cũng đang cân nhắc khả năng chế tạo phiên bản 6.00m, theo Gizmag.

 

Theo Thanh Niên
  • 1.308