Thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất còn ở phía trước

  •  
  • 1.533

Động đất, sóng thần, siêu bão dồn dập tàn phá Đông Nam Á và Nam Thái Bình Dương suốt tuần qua khiến hàng ngàn người thiệt mạng, nhưng các nhà khoa học cảnh báo đây chưa phải là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất.

Nhà địa chất học người Mỹ Kerry Seih thuộc Đại học Nanyang Singapore dự báo thảm họa tồi tệ nhất ở Sumatra (Indonesia) sẽ xảy ra trong tương lai khi những đợt sóng khổng lồ cao tới 10 m quét vào bờ biển trong vòng ít phút. “Nó có thể xảy ra ngay ngày mai, năm tới hoặc trong 30 năm tới”, giáo sư Seih phát biểu với tờ Bild (Đức).

Tờ The Age dẫn lời các nhà địa chất học cho rằng dải địa tầng nằm dưới Australia bị đẩy về phía châu Á khoảng bảy centimét mỗi năm; trong khi đó địa tầng ở Thái Bình Dương hướng về phía Australia với tỷ lệ khoảng 10 cm mỗi năm.

Cứu hộ nạn nhân động đất ở Padang (Indonesia)  (Ảnh: AP)

Sự gãy vỡ do quá trình xô đẩy lẫn nhau của các dải địa tầng đã và đang gây ra những trận động đất mạnh. Nhà địa chấn học Seih ví von hiện tượng trên giống như việc đấm vào mặt một con hổ đang ngủ.

Tờ Bild dẫn lời giáo sư Seih đề cập đến kịch bản đáng sợ: “Kiến tạo địa tầng trên đột nhiên bị sụp xuống 10 m trong vài giây. Sức ép này tạo ra hàng loạt trận động đất”.

Nhà địa chất học John McCloskey thuộc Viện Nghiên cứu Khoa học môi trường ở Bắc Ireland phát biểu trên tờ New Scientist rằng trận động đất vừa tàn phá thành phố Padang (đảo Sumatra, Indonesia) khiến hơn một nghìn người chết chỉ là sự cảnh báo về một thảm họa tồi tệ hơn sẽ ập đến.

Ông McCloskey đưa ra hơn 125 kịch bản động đất, sóng thần sẽ tấn công Padang. Nhà địa chất học nổi tiếng này cũng dự báo 25 phần trăm đợt sóng thần tấn công Padang có độ cao trên năm mét và cao nhất là 12m.

Tuy nhiên, ông McCloskey khẳng định nếu cải thiện công tác dự báo và được chuẩn bị tốt hơn, thiệt hại ở Padang sẽ không lớn như vậy.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất còn có thể xảy ra tại nhiều khu vực khác trên thế giới. Trả lời tờ Bild, giáo sư Rainer Kind thuộc Trung tâm Nghiên cứu địa lý ở Potsdam (Đức) khẳng định những trận động đất lớn có thể xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ trong những năm tới do sự đứt gãy của vỏ trái đất ở Đông Bắc Anatolia.

Toàn bộ khu vực Địa Trung Hải, từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Tây Tạng đều gặp nguy hiểm”, giáo sư Kind cảnh báo.

Các nhà khoa học cho rằng các phương pháp hiện đại nhất hiện nay vẫn chưa thể dự báo chính xác khi nào sẽ xảy ra động đất.

Theo Tiền phong online
  • 1.533