Thần Châu-9 khớp nối bằng tay thành công

  •  
  • 692

Phi thuyền của Trung Quốc vừa hoàn thành thêm một nhiệm vụ khó: khớp nối với phòng thí nghiệm đang bay nhanh nhờ điều khiển bằng tay.

>>> Tại sao nữ phi hành gia vào Thiên Cung-1 sau cùng?

Tàu Thần Châu-9 tách khỏi module phòng thí nghiệm Thiên Cung-1 (trái) trước khi thực hiện nhiệm vụ khớp nối bằng tay.
Tàu Thần Châu-9 tách khỏi module phòng thí nghiệm Thiên
Cung-1 (trái) trước khi thực hiện nhiệm vụ khớp nối bằng tay.

Các phi hành gia trên phi thuyền Thần Châu -9 vừa khớp nối với module phòng thí nghiệm Thiên Cung-1 mà không cần sử dụng hệ thống tự động. Nhiệm vụ thao tác bằng tay đê khớp nối với cảng vũ trụ được coi là bước đi quan trọng trong việc xây dựng một cảng vũ trụ mà Trung Quốc hy vọng sẽ hoàn thành vào năm 2020. Quy trình thao tác bằng tay để khớp nối sẽ được sử dụng trong trường hợp hệ thống tự động bị hỏng. Kỹ thuật này được coi là khó, vì phải khớp nối hai thiết bị đang quay quanh quỹ đạo với tốc độ hàng nghìn dặm mỗi giờ.

“Thành công của sứ mệnh khớp nối thành công cho thấy một bước đột phá lớn. Quy trình này đã diễn ra chính xác và hoàn hảo", Wu Ping, phát ngôn viên của chương trình vũ trụ có người lái của Trung Quốc, nói.

Trước đó, tàu Thần Châu-9 được phóng lên vũ trụ vào ngày 16/6, sau đó đã khớp nối tự động thành công với module Thiên Cung-1 vào ngày 18/6.

Mọi cử động của con tàu đều được quan sát và báo cáo cẩn thận bởi các phương tiện truyền thông Trung Quốc. Ngay cả bữa ăn đầu tiên của các phi hành gia trong vũ trụ, gồm cơm, thịt lợn, nước sốt và trà, cũng được báo cáo đầy đủ.

Theo Đất Việt, BBC
  • 692