Thần kỳ phương pháp đọc sách mà không cần mở ra

•   4,56

Các nhà khoa học đã nghĩ ra một cách để đọc nội dung bên trong của những quyển sách cổ mà không cần phải tách các trang giấy ra và làm hư hỏng chúng. Nói cách khác, họ có thể đọc nội dung của một quyển sách mà không cần phải mở nó ra.

Phương pháp này sử dụng công nghệ bức xạ terahertz. Đây là một loại ánh sáng có bước sóng nằm giữa sóng vi ba và sóng hồng ngoại được nghiên cứu và ứng dụng thực tế bởi các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Massachusett (MIT). Terahertz có nhiều ưu điểm hơn so với các loại sóng tiếp xúc bề mặt khác như X-quang hay siêu âm.

Các nhà khoa học đã quét một cuốn sách dày 9 trang bằng cách sử dụng sóng bức xạ terahertz. Khi quan sát và phân tích các sóng ánh sáng phản xạ lại, các nhà khoa học có thể đọc được các chữ cái bên trong.

Những bức xạ siêu ngắn này có thể tính toán chính xác chiều sâu, nhờ đó mà các nhà nghiên cứu có thể tính toán khoảng cách từ nguồn phát bức xạ tới từng trang được phân cách bởi không khí khoảng 20 micromet trong cuốn sách.

Những quyển sách cổ quý giá như thế này sẽ là đối tượng phục vụ chủ yếu của công nghệ terahertz. (Nguồn ảnh: ASTRID KOPP/FLICKR).

Các nhà khoa học tại MIT sẽ phát triển một thuật toán nhằm phân tích kết quả có được khi giấy mực phản chiếu lại bức xạ terahertz qua camera để cho ra hình ảnh theo thời gian thực.

Vì hình ảnh ban đầu in bị biến dạng rất méo mó, Viện Công nghệ Georgia sẽ tiếp tục xử lí bằng thuật toán khác để phân biệt được từng chữ cái.

Nhà nghiên cứu tại viện MIT - Barmak Heshmat cho rằng: "Khả năng nhận diện chữ cái của nó rất đáng kinh ngạc. Rất nhiều website hiện nay sử dụng mã capcha để chắc chắn rằng bạn không phải là người máy, nhưng thuật toán này có thể dễ dàng vượt qua, gây lo ngại rằng nó có thể được sử dụng vào mục đích xấu".

Công nghệ này vẫn còn đang trong thời kì phôi thai. Các nhà nghiên cứu tại MIT khẳng định rằng nó có thể đọc xuyên qua những bức thư từ hàng thập kỷ trước, nhưng vẫn chưa thể đọc được cuốn tiểu thuyết dài cả nghìn trang như "Chiến Tranh và Hòa Bình".

Công nghệ này vẫn còn đang trong thời kì phôi thai.

Các nhà nghiên cứu có thể lấy được nội dung của từng tờ giấy trong một tập giấy, và thấy rằng với cách thức này có thể đọc được chữ đến trang thứ 9. Sau trang đó, tín hiệu trở nên nhiễu hơn và rất khó đọc thông tin.

Với việc cảm biến bức xạ đang ngày một được hoàn thiện, khả năng nhận diện cũng sẽ ngày một tốt hơn, các nhà nghiên cứu tin rằng đến một ngày nào đó, bạn có thể đọc toàn bộ cuốn sách bất kỳ mà không cần mở nó ra.

Đây chính là động lực thúc đẩy các nhà nghiên cứu thực hiện dự án này. Giáo sư ngành kỹ thuật điện và khoa học máy tính của Đại học Berkeley - bà Laura Waller - cho hay: "Công trình này là một trong những dự án đầu tiên sử dụng công cụ mới, cho phép chúng ta đọc được những thứ không bao giờ có thể nhìn thấy bằng công nghệ quang học bình thường".

Cập nhật: 24/10/2016 Theo khampha