Thân phận đặc biệt của người đàn ông có khuôn mặt là nguyên mẫu của tượng Nữ thần Tự do

  •   2,25
  • 6.777

Mọi người đều nghĩ khuôn mặt của tượng Nữ thần Tự do được mô tả theo khuôn mặt của mẫu thân tác giả, nhưng một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, nguyên tác của tác phẩm là anh trai tác giả.

Tượng Nữ thần Tự do (tên đầy đủ là Nữ thần Tự do soi sáng thế giới) là một tác phẩm điêu khắc theo phong cách tân cổ điển với kích thước cực lớn, đặt trên đảo Liberty tại cảng New York. Tác phẩm này do kiến trúc sư Frederic Bartholdi thiết kế và được khánh thành vào ngày 28/10/1886. Đây là tặng vật của nhân dân Pháp tặng nước Mỹ.

Mọi người đều nghĩ tượng Nữ thần tự do mô phỏng theo khuôn mặt mẫu thân tác giả.
Mọi người đều nghĩ tượng Nữ thần tự do mô phỏng theo khuôn mặt mẫu thân tác giả.

Bức tượng thời ấy là ý tưởng ban đầu của một chính trị gia người Pháp Edouard Laboulaye. Ông cũng là người hỗ trợ cho công trình này được khởi công cũng như vận động tài chính xây dựng bức tượng. Nhà điêu khắc trẻ người Pháp Frédéric-Auguste Bartholdi đảm nhiệm thiết kế công trình.

Kiến trúc sư Frederic Bartholdi
Kiến trúc sư Frederic Bartholdi

Từ trước đến nay, có rất nhiều người đã không khỏi bất ngờ khi biết rằng gương mặt của bức tượng được mô phỏng theo gương mặt thân mẫu tác giả Bartholdi. Tuy nhiên, họ sẽ phải ngạc nhiên hơn nữa khi biết thông tin đó không phải là sự thật, khuôn mặt của tượng Nữ thần tự do chính xác là được mô phỏng theo khuôn mặt của một người đàn ông.

Mitchell đã đưa ra một lý lẽ rằng bức tượng Nữ thần tự do được xây dựng dựa trên khuôn mặt của anh trai của Bartholdi.
Mitchell đã đưa ra một lý lẽ rằng bức tượng Nữ thần tự do được xây dựng dựa trên khuôn mặt của anh trai của Bartholdi.

Trong một nghiên cứu mang tên The Great Adventure To Build The Statue Of Liberty, tác giả Mitchell đã đưa ra một lý lẽ rằng bức tượng Nữ thần tự do được xây dựng dựa trên khuôn mặt của anh trai của Bartholdi.

Mitchell nói: "Khi tôi nhìn vào bức tượng và bức ảnh của mẹ tác giả Bartholdi thật kĩ, tôi đã phát hiện ra nhiều điểm khác nhau. Mẹ của Bartholdi có đôi lông mày cong hơn, đôi môi mỏng hơn và sống mũi nhỏ nhắn hơn. Bartholdi nổi tiếng về độ chính xác nên không thể có việc sai lệch nhiều như thế."

Khuôn mặt của tượng Nữ thần tự do chính xác là được mô phỏng theo khuôn mặt của một người đàn ông.

"Tuy nhiên, khi bắt gặp bức ảnh của anh trai ông trong tài liệu, tôi đã có chút gì đó mơ hồ, sau khi nghiên cứu thật cẩn thận, tôi thấy khuôn mặt của anh trai ông thực sự giống với bức tượng."

Đó chính là anh trai của Bartholdi: Jean-Charles Bartholdi

Mitchell cho hay, anh trai của Bartholdi là Jean-Charles Bartholdi đã phải sống phần đời về sau của ông cùng với chứng bệnh tâm thần và cứ 1 lần 1 tuần, Bartholdi đến viện để chăm sóc anh trai của mình.

Mitchell cho rằng vì Jean - Charles bị câm nên cả hai sẽ có hàng giờ đồng hồ để ngắm nhìn nhau, vậy nên đây là điều kiện thuận lợi để Bartholdi có thể nghiền ngẫm, nghiên cứu thật tỉ mỉ các góc cạnh của khuôn mặt.

Cuối cùng, chín năm kể từ khi bắt đầu, đến năm 1884, công trình đồ sộ này mới được hoàn thành. Sau đó, khối sắt khổng lồ này được "cắt nhỏ" thành 214 thùng hàng để vận chuyển từ Pháp đến Mỹ.

Chín năm kể từ khi bắt đầu, đến năm 1884, công trình đồ sộ này mới được hoàn thành
Chín năm kể từ khi bắt đầu, đến năm 1884, công trình đồ sộ này mới được hoàn thành

Trước đó, đích thân kiến trúc sư Bartholdi đã đến Mỹ trước để bàn bạc với tổng thống Mỹ Ulysses Grant về vị trí đặt bức tượng này. Vị trí đầu tiên được đề nghị là đảo Bedloe, một nơi thuận tiện để mọi tàu thuyền đi ngang hải cảng New York đều nhìn thấy. Tuy nhiên, tổng thống Mỹ cho rằng việc trưng dụng hòn đảo này chỉ để đặt tượng là một điều phung phí. Vì vậy, vị trí cuối cùng được thống nhất là một hòn đảo nhỏ nhìn về cảng của thành phố New York. Ngày nay, hòn đảo này được biết đến với cái tên Liberty.

Vị trí cuối cùng được thống nhất là một hòn đảo nhỏ nhìn về cảng của thành phố New York.
Vị trí cuối cùng được thống nhất là một hòn đảo nhỏ nhìn về cảng của thành phố New York.

Trải qua 125 năm, bức tượng Nữ thần Tự do vẫn đứng vững chãi nơi ấy với lời chúc cho sự tự do và hòa bình trên thế giới.

Cập nhật: 04/07/2016 Theo Báo Phụ Nữ
  • 2,25
  • 6.777