Thận trọng khi dùng thuốc giảm đau, kháng viêm Nimesulide

  •  
  • 3.714

Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các đơn vị điều trị biết đến phản ứng có hại đối với bệnh nhân dùng thuốc Nimesulide.

Ngày 14/8, Cục quản lý Dược Việt Nam thông báo Cục vừa có văn bản yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các đơn vị điều trị biết đến phản ứng có hại đối với bệnh nhân dùng thuốc Nimesulide.

Các đơn vị điều trị cần theo dõi các trường hợp được điều trị bằng Nimesulide, báo cáo phản ứng có hại gửi về Trung tâm theo dõi phản ứng có hại phía Bắc hoặc Trung tâm thông tin thuốc và theo dõi ADR phía Nam. Các bác sĩ phải cân nhắc thận trọng khi kê đơn thuốc có chứa Nimesulide cho bệnh nhân.

Thuốc chống viêm Nimesulide. (Ảnh: Pymepharco)

Sở dĩ Cục quản lý Dược Việt Nam phải ra thông báo trên do Cục nhận được thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tổ chức dược phẩm Châu Âu về việc các cơ quan quản lý dược phẩm Ireland và Singapore đã ra thông báo ngừng đăng ký toàn bộ các sản phẩm chứa Nimesulide đường uống do có nguy cơ gây độc với gan.

Còn tại Việt Nam, trong 4 năm (2003-2006), Trung tâm theo dõi phản ứng có hại của thuốc cũng nhận được 18 báo cáo về phản ứng có hại của thuốc Nimesulide như: sốc phản vệ, ngứa, phát ban, khó thở... tuy nhiên không có báo cáo nào liên quan tới phản ứng có hại đối với hệ gan mật.

Nimesulide có cả 3 đặc tính kháng viêm, giảm đau, hạ sốt, tác động ức chế chọn lọc trên cyclo-oxygensae-2 làm giảm tổng hợp prostaglandin liên quan đến viêm. Nimesulide được chỉ định điều trị các chứng viêm, đau như: viêm xương khớp, giảm đau và viêm sau chấn thương hoặc hậu phẫu, viêm bao hoạt dịch, viêm gân, viêm họng và đau bụng kinh.

Lệ Hà

Theo Vietnamnet
  • 3.714