Thành công trong điều chế vaccin mới phòng lao

  •  
  • 349

Hơn 1000 nhà khoa học đã tập trung tại Cancun, Mexico cuối tuần qua để thảo luận về các loại thuốc và vaccin thử nghiệm phòng ngừa bệnh lao, căn bệnh đã lấy đi tính mạng của hơn 1,8 triệu người trong năm 2008, và cứ 20 giây có 1 người chết vì căn bệnh này. 

BS. Ann Wajja, trưởng nhóm nghiên cứu tại Uganda cho biết: Ba trong tám loại vaccin đang được thử nghiệm lâm sàng, trong đó có moxifloxacin, có kết quả tốt khi áp dụng cho bệnh nhân lao. Loại vaccin này có thể rút ngắn thời gian điều trị từ 6 tháng xuống 4 tháng và dự kiến sẽ được sản xuất trong vòng 5 năm tới.

Mặc dù lao là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhưng tính đến nay mới chỉ có 1 loại vaccin là Bacille Calmette Guerin (BCG) được phát minh ra từ năm 1920 nhưng tính ứng dụng của nó không cao. Loại vaccin này có tác dụng ngừa cho trẻ nhỏ hơn đối với người lớn.

Theo số liệu của tổ chức Nghiên cứu vaccin phòng chống lao toàn cầu, 4 trong 8 loại vaccin đang được tổ chức thử nghiệm lâm sàng không chỉ phòng ngừa nhiễm lao ở mọi lứa tuổi mà còn ngăn ngừa tác hại của nó đối với bệnh nhân mắc HIV và với bệnh nhân lao kháng thuốc.

Theo SK & ĐS (Health news)
  • 349