Thành phố của giới siêu giàu La Mã cổ đại chìm dưới đáy biển

  •  
  • 1.123

Thành phố Baiae nằm dưới lòng đại dương từng là nơi dành cho tầng lớp giàu có thời La Mã với nhiều công trình xa hoa lộng lẫy.

Nằm cách Rome khoảng 240km về phía nam, một khu nghỉ dưỡng dành cho giới thượng lưu La Mã cổ đại từng nằm giữa núi Vesuvius và biển Địa Trung Hải rộng lớn. Miền đất xa hoa này được gọi là Baiae.

Nhiều thế kỷ trước, nơi đây gần giống như Las Vegas thời hiện đại, nơi sản sinh ra nhiều bí mật, âm mưu và bê bối.

Nhưng ngày nay, phần lớn Baiae nằm dưới nước, với bộ sưu tập khổng lồ các bức tranh khảm, cột, tượng và các di tích khác của La Mã cổ đại chìm dưới đáy biển sâu.

Thời điểm chính xác Baiae được xây dựng vẫn còn là một bí ẩn. Nhưng đến thế kỷ 1 trước Công nguyên, thành phố này đã trở thành điểm đến yêu thích của giới thượng lưu La Mã cổ đại. Những tên tuổi như Julius Caesar, Augustus và Nero đều sở hữu những ngôi nhà nghỉ dưỡng ở đó.

Một minh họa về thành phố nghỉ dưỡng Baiae thời hoàng kim.
Một minh họa về thành phố nghỉ dưỡng Baiae thời hoàng kim. (Ảnh: ATI).

Mặc dù nhiều người bị thu hút bởi suối nước nóng tự nhiên và thời tiết mát mẻ của Baiae, nhưng nơi này còn nhanh chóng nổi tiếng là miền đất của những hành vi "tội lỗi". Vào năm 56 TCN, một nhân vật nổi tiếng trong xã hội tên là Clodia đã bị kết án trong một phiên tòa vì sống như một "gái điếm", một kẻ "mồi chài" giới thượng lưu trong thị trấn.

Các nguồn cổ xưa khác miêu tả khu nghỉ dưỡng này là "bến cảng cuối cùng", nơi du khách được thực sự thả mình vào đời sống "hoang dã". Nơi này khét tiếng với những lễ hội nơi người ta quan hệ tình dục bừa bãi, say xỉn, những bữa tiệc khổng lồ và các hình thức đồi trụy khác.

Và mặc dù Baiae chủ yếu nhằm mục đích giải trí nhưng đôi khi chính trị vẫn xen vào. Có một câu chuyện kể rằng hoàng đế La Mã Caligula đã từng đến Baiae chỉ để chứng minh quan điểm của mình trước một nhà phê bình chính trị.

Theo trang Nguồn gốc Cổ đại, nhà chiêm tinh Thrasyllus nói với Hoàng đế Caligula rằng ông "có cơ hội để trở thành hoàng đế còn nhiều hơn là cưỡi ngựa băng qua vịnh Baiae". Tức giận vì điều này, Caligula được cho là đã ra lệnh xây dựng một cây cầu phao dài ba dặm và cưỡi ngựa vượt qua nó.

Trong nhiều năm, chỉ những người đủ giàu có mới được vào Baiae, nhưng tất cả đã thay đổi khi "thành phố tội lỗi" bắt đầu chìm xuống biển.

1.700 năm trước, thành phố Baiae, nơi tập trung tầng lớp giàu có thời La Mã
Đến thế kỷ thứ 4 CN, một phần đáng kể của Baiae đã bắt đầu chìm xuống biển Địa Trung Hải

Một số kiến trúc vẫn còn tương đối nguyên vẹn dù chìm dưới đáy biển gần 2.000 năm.
Một số kiến trúc vẫn còn tương đối nguyên vẹn dù chìm dưới đáy biển gần 2.000 năm. Các thợ lặn ngày nay có thể xuống ngắm nhìn tàn tích của thành phố dưới biển. Trong ảnh, một thợ lặn đang tỉ mỉ quan sát nền gạch hoa với những họa tiết rõ nét.

Các thợ lặn khám phá một kiến trúc có thể từng là tường lâu đài hoặc quảng trường bên trong thành phố.
Các thợ lặn khám phá một kiến trúc có thể từng là tường lâu đài hoặc quảng trường bên trong thành phố.

Nhiều lối đi, tường thành, đồ khảm và tượng vẫn tồn tại qua thời gian.
Nhiều lối đi, tường thành, đồ khảm và tượng vẫn tồn tại qua thời gian. "Nơi đây được coi là một trong những thành phố La Mã quan trọng nhất suốt nhiều thế kỷ", nhiếp ảnh gia Antonio Busiello sống tại Napoli cho biết.

Bức tượng cổ nay đã trở thành ngôi nhà của nhiều sinh vật biển.
Thợ lặn dùng đèn pin để quan sát kỹ hơn một bức tượng cổ nay đã trở thành ngôi nhà của nhiều sinh vật biển.

Những tàn tích của một thành phố xa xỉ thời La Mã.
Những tàn tích của một thành phố xa xỉ thời La Mã.

Hai bức tượng lớn đặt gần nhau còn tương đối nguyên vẹn, kể cả phần đầu và chân tay.
Hai bức tượng lớn đặt gần nhau còn tương đối nguyên vẹn, kể cả phần đầu và chân tay. Dù bị cát bào mòn nhiều năm, bức tượng bên phải vẫn khá rõ chi tiết với những nếp gấp trên bộ quần áo nhiều lớp.

Bức tượng một người đàn ông khỏe mạnh chỉ còn trông thấy phần thân trên.
Bức tượng một người đàn ông khỏe mạnh chỉ còn trông thấy phần thân trên. Có vẻ như người này đang nâng một vật lớn và nặng.

Thành phố hiện nay trở thành nơi cư trú của nhiều loài sinh vật biển.
Thành phố hiện nay trở thành nơi cư trú của nhiều loài sinh vật biển.

Một họa sĩ vẽ lại thành phố Baiae trước khi chìm xuống đáy biển
Một họa sĩ vẽ lại thành phố Baiae trước khi chìm xuống đáy biển với những lâu đài và quảng trường nằm ngay sát mặt nước. Thời hoàng kim, Baiae từng là nơi sinh sống của nhiều người nổi tiếng thời La Mã như danh tướng Julius Caesar, hoàng đế Nero, các nhà lãnh đạo quân sự Pompey, Marius và hoàng đế Hadrianus.

Cập nhật: 06/09/2023 Theo VnExpress/Báo Tin Tức
  • 1.123