Thành phố thông minh sẽ thông minh đến mức nào trong 10 năm nữa?

  •   52
  • 4.048

Để có được ý niệm về việc các thành phố sẽ như thế nào trong tương lai, trang Business Insider đã kêu gọi các nhà tương lai học, các nhà hoạch định đô thị và các nhà thiết kế dự đoán về xu hướng giao thông, nhà cửa, tự động hóa, Internet, môi trường và công ăn việc làm.

Các dự đoán của họ vẽ nên bức tranh thành phố tương lai của thế giới, vận hành nhờ năng lượng tái tạo và khai thác Internet ở mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày. Phương tiện đi lại sẽ là xe điện, xe tự lái và được các công dân chia sẻ cùng nhau.

Thành phố trong tương lai vận hành nhờ năng lượng tái tạo và khai thác Internet ở mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày.
Thành phố trong tương lai vận hành nhờ năng lượng tái tạo và khai thác Internet ở mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày.

Sau đây là chi tiết cụ thể về các thành phố trong 10 năm nữa.

Các thành phố luôn sẵn sàng với một lượng lớn dữ liệu giúp người dân và chính phủ sống và làm việc tốt hơn

Dan Doctoroff, CEO chi nhánh giao thông của Google, Sidewalk Labs, tuyên bố rất quan tâm đến việc xây dựng "các thành phố thông minh" - ở đó, Internet hiện diện trong mọi mặt của thành phố.

Internet sẽ có mặt ở khắp mọi nơi.
Internet sẽ có mặt ở khắp mọi nơi.

Ở một thành phố như thế, chính phủ có thể đảm bảo tất cả công dân đều được tiếp cận Internet tốc độ cao miễn phí, và họ có thể thu thập dữ liệu khổng lồ về cơ sở hạ tầng và thói quen giao thông. Mọi người có thể biết theo thời gian thực các chuyến tàu đông đúc ra sao, nhà hàng nào vắng khách nhất. Xe tự lái sẽ biết tuyến đường nào đi nhanh nhất dựa trên số liệu từ các phương tiện giao thông trên đường.

Các thành phố sẽ xử lý lượng lớn dữ liệu

Với nhiều cảm biến thu thập dữ liệu và giao tiếp với nhau như vậy, trong các thành phố tương lai, tất cả các phương tiện công cộng và tư nhân sẽ liên tục "nói chuyện" cùng nhau, giữ cho đường phố an toàn và hiệu quả. Các dịch vụ theo yêu cầu cũng bắt đầu sử dụng mô hình dự đoán dựa theo thói quen tiêu dùng của con người, để phân phối những mặt hàng đến tận nhà bạn trước cả khi bạn nhận ra bạn cần chúng.

Giao thông sẽ trở thành một hệ thống tập trung, trong đó xe hơi chạy tự động và có thể nói chuyện với các phương tiện khác trên đường

Các chuyên gia đều tin rằng thành phố tương lai sẽ có một cuộc cách mạng giao thông. Trong thập kỷ tới, xe hơi sẽ là những chiếc xe tự lái, xe điện, chủ yếu sử dụng như những phương tiện đi chung. Các công dân sẽ không còn sở hữu xe riêng nữa.

Trong thập kỷ tới, xe hơi sẽ là những chiếc xe tự lái, xe điện, những phương tiện chung.
Trong thập kỷ tới, xe hơi sẽ là những chiếc xe tự lái, xe điện, những phương tiện chung.

Paul McConnell, Giám đốc thiết kế của Intersection, công ty đưa Wi-Fi miễn phí đến New York qua LinkNYC, đoán rằng mọi người sẽ dùng xe hơi như những văn phòng mi ni vì họ không còn phải tập trung lái xe nữa.

Không gian công cộng sẽ linh hoạt, thân thiện với người đi bộ

Khi mọi người sống trong những khu nhà chật hẹp hơn và có ít phòng để giải trí, các thành phố sẽ đáp ứng nhu cầu không gian công cộng, biến những con đường không sử dụng thành đường đi xe đạp và đi bộ, biến điểm đỗ xe thành công viên.

Sẽ có nhiều không gian công cộng linh hoạt hơn với nhu cầu của người dân.
Sẽ có nhiều không gian công cộng linh hoạt hơn với nhu cầu của người dân.

Không gian công cộng sẽ thích ứng linh hoạt hơn với nhu cầu của các công dân.

Công việc toàn thời gian trở nên lỗi thời vì đã có robot

Khi robot tiếp tục thay thế lực lượng lao động, con người sẽ gặp khó khăn trong tìm kiếm việc làm. Vì thế, nhiều công việc phải thay đổi, chuyển từ công việc toàn thời gian sang tính chất cá nhân.

Số liệu cho thấy robot và công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế nhiều lực lượng lao động, vì thế các công ty trong tương lai, nếu họ cần lực lượng lao động là con người, có thể sẽ chỉ tuyển dụng nhân sự cho những dự án sáng tạo.

Robot sẽ thay thế lực lượng lao động.
Robot sẽ thay thế lực lượng lao động.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt khiến việc bảo mật chỉ đơn giản như chụp ảnh

Công nghệ phức tạp nhất trong Google Photos là khả năng nhận diện ra ai, cái gì trong bức ảnh. Các thành phố tương lai có thể kết hợp công nghệ nhận diện khuôn mặt và đồ vật trong một loạt các ứng dụng, từ bảo mật sân bay đến gia đình.

Thay vì để mọi người vào tòa nhà từ mặt trước, công nghệ nhận diện khuôn mặt có thể cho phép mọi người đi vào từ tất cả các lối.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt phổ biến rộng rãi.
Công nghệ nhận diện khuôn mặt phổ biến rộng rãi.

Năng lượng tái tạo sẽ hiện diện trong mọi mặt đời sống, vì các thành phố sẽ dùng điện gió và điện mặt trời

Toàn bộ thành phố tương lai sẽ sử dụng 100% năng lượng tái tạo.

Cập nhật: 24/10/2016 Theo ictnews
  • 52
  • 4.048