"Thành phố" trong tòa tháp

  •  
  • 1.710

Để có 100.000 chỗ ở mới mỗi năm mà không phải phá đi các công viên, các kỹ sư của thành phố London đã đưa ra ý tưởng về một tòa tháp chọc trời, trong đó có đầy đủ tiện ích của một thành phố như công viên, quảng trường, trường học, bệnh viện...

Với chiều cao 1.500 mét, độ cao trung bình của các đám mây thấp, tòa tháp này sẽ là sự tương phản so với London cổ kính, và là một hình thái đô thị hoàn toàn mới.

Tháp được chia thành hệ thống hành chính riêng. Ở cấp nhỏ nhất - cấp xóm - gồm 1 tầng với khoảng 600 người ở. Cấp làng gồm 20 tầng như vậy và có khoảng 6.000 người. Toàn bộ tòa tháp cuối cùng được phân chia làm 3 siêu quận, mỗi quận có khoảng 33.000 người, trên cùng, giữa và dưới.

Tháp được tạo điểm nhấn bởi nhiều lỗ tròn mở. Chúng đóng vai trò như các vườn, công viên và giếng trời cho dân cư. Ngoài ra, bên trong tháp cũng có các khoảng trống giữa các tầng, là quảng trường cho cộng đồng và trung tâm giải trí của mỗi làng.

5 thang máy khổng lồ sẽ làm nhiệm vụ vận chuyển số lớn cư dân trong tháp từ làng này đến làng khác, tương tự như hệ thống tàu điện ngầm của London. Các thang máy nhỏ hơn sẽ được dùng để vận chuyển dân cư đi lại giữa các tầng cạnh nhau và trong làng.

Nước và nước thải sẽ được tái chế. Thậm chí nước sạch có thể được thu và lọc từ các đám mây xung quanh.

Tháp sẽ được xây dựng theo từng giai đoạn, mỗi giai đoạn gồm 20 tầng. Công trình này, nhờ tác dụng "nén" một lượng dân cư khổng lồ lên một diện tích rất nhỏ, nên sẽ giúp mở rộng thành phố mà không gây áp lực lên phần đô thị cổ kính.

Mô hình tòa tháp thành phố tại London. (Ảnh: Popularchitecture.com)

T. An (Theo popularchitecture.com, Vnexpress)
  • 1.710