Thánh tích của Jeanne d’Arc là một mảnh xác ướp Ai Cập?

  •  
  • 1.006

Tiến sĩ Philippe Charlier

 Tiến sĩ người Pháp  Philippe Charlier
(Ảnh: futura-sciences)

Các nhà nghiên cứu vừa khẳng định rằng các thánh tích của nữ anh hùng Pháp Jeanne d’Arc được cất giữ tại một viện bảo tàng ở miền Trung nước Pháp thật ra là những mảnh xương của một xác ướp Ai Cập có niên đại hơn 2.000 năm.

Kết quả nghiên cứu trên được công bố bởi Tạp chí Nature (Anh).

Trong suốt nhiều tháng, khoảng 20 nhà nghiên cứu do Tiến sĩ người Pháp Philippe Charlier dẫn đầu đã xem xét các thánh tích chứa trong một chiếc lọ đặt tại tòa tổng giám mục Tours: một xương sườn người bao phủ bởi một lớp màu đen như cháy thành than, các mảnh xương khác, những miếng gỗ và một mẩu vải nhỏ khoảng 15cm. Tất cả kèm theo một tờ giấy da có ghi dòng chữ “Hài cốt được tìm thấy dưới dàn thiêu Jeanne d’Arc, trinh nữ vùng Orleans”.

Các nhà nghiên cứu đã áp dụng các kỹ thuật phân tích mô, quang phổ, kính hiển vi, quang tuyến X để kết luận rằng đây không phải là hài cốt của Jeanne d’Arc.

Các chuyên gia về nước hoa đã phát hiện mùi vani, mùi đặc trưng của xác chết bị phân hủy, trong khi Jeanne d’Arc đã bị thiêu sống trên giàn hỏa. Phân tích qua kính hiển vi đã tiết lộ sự có mặt của nhiều hạt thông thường dùng để ướp xác. Mẩu vải bằng lanh kèm theo thánh tích phù hợp với loại vải của thời Ai Cập cổ đại và đã được xác nhận nhờ việc định tuổi bằng carbone 14.

V.S

Theo Futura-Sciences, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 1.006