Tháp Chăm B3 Mỹ Sơn nứt và nghiêng

  •  
  • 675

Hiện tượng sụt lún, nứt và nghiêng 8 độ đã khiến các nhà khoa học, khảo cổ học và Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn, Quảng Nam lo lắng trước sự an nguy của tháp Chăm này…

Sáng 28/9, Văn phòng Ban quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn, Quảng Nam, chính thức xác nhận tại khu tháp B3 thuộc quần thể khu di tích Mỹ Sơn đã bị rạn nứt, toàn thân tháp nghiêng 8 độ về hướng tây nam. Qua kiểm tra các khe nứt, các cán bộ bảo tồn đã phát hiện một số khe nứt sâu 7cm, rộng khoảng 4cm trên thân tháp.

Ngay sau khi phát hiện các vết nứt và sự sụt lún nghiêng của tháp B3, Ban quản lý đã làm báo cáo gửi cơ quan chức năng của tỉnh và TW sớm có biện pháp bảo vệ khu tháp B3 này trước nguy cơ bị đổ sập khi tác động của thiên nhiên.

Tháp Chăm B3 Mỹ Sơn nứt và nghiêng
Tháp Chăm B3 Mỹ Sơn bị nghiêng 8 độ và bị nhiều vết nứt trong thân tháp

Qua điều tra khảo sát, khu tháp B3 bị ảnh hưởng nặng nề do bom đạn thời kỳ chiến tranh. Ngay cạnh chân tháp B3 cách khoảng 5m dấu tích của một hố bom vẫn còn hiện hửu.

Theo đánh giá hiện trạng, tháp B3 là tháp có nguy cơ đổ sập bất kỳ lúc nào nếu không có biện pháp chống đỡ và xử lý kịp thời.

Hiện các nhà khoa học, nhà khảo cổ cùng các cơ quan chức năng của tỉnh và TW đang tìm kiếm biện pháp hữu hiệu để bảo tồn khu tháp B3 trước nguy cơ bị sập đổ.

Theo các nhà khoa học đánh giá khu tháp B3 thuộc khu di sản thế giới Mỹ Sơn có giá trị kiến trúc độc đáo. Nếu không có biện pháp bảo vệ kịp thời thì nguy cơ kiến trúc sập đổ thì cho dù có nhiều tiền cũng khó khôi phục lại được nguyên trạng.

Trước tình trạng nghiêng và nứt của khu tháp này, các nhà khoa học, khảo cổ học từ nước ngoài đã đến Quảng Nam phối hợp với các cơ quan chức năng nghiên cứu tìm giải pháp để trùng tu.

Theo Ban quản lý di tích Mỹ Sơn cho biết trước khi có biện pháp trùng tu bảo vệ khu tháp B3, trước mắt phải triển khai ngay biện pháp chống đỡ. Nếu không kịp thời thì sự an nguy cho khu tháp này khó có thể nói trước điều gì xảy ra.

Theo Vietnamnet
  • 675