Thay đổi khí hậu ảnh hưởng toàn thế giới

  •  
  • 114
Nhiều nơi xảy ra lụt lội...

Nhiều nơi xảy ra lụt lội...

Một phúc trình sắp được Liên Hiệp Quốc công bố sẽ cho thấy thay đổi khí hậu đã có ảnh hưởng trầm trọng tới thiên nhiên.

Ủy hội đa quốc gia về Thay đổi Khí hậu (IPCC) tin rằng cũng đã có những ảnh hưởng lớn tuy chưa rõ ràng, lên các quốc gia. IPCC sẽ công bố phúc trình của mình vào thứ Sáu và những người tham gia đã làm việc thâu đêm để hoàn tất văn bản.

Các quan chức cho hay nhiều nước còn bất đồng với nhau về chữ nghĩa. Một quan chức nói với hãng thông tấn AFP của Pháp rằng "châu Âu muốn tăng sức nặng của cảnh báo, nhưng Hoa Kỳ lại không muốn mạnh mẽ quá". Nga và Trung Quốc cũng nêu quan ngại về một số đoạn trong tóm lược 21 trang mà họ nhận được.

Tuy nhiên dù chữ nghĩa có thay đổi, phóng viên BBC nhận định rằng đường hướng chính sẽ vẫn được duy trì.

Nhiều nơi lại bị thiếu nước

Nhiều nơi lại bị thiếu nước

Thiên tai

Bản thảo mà BBC News có trong tay cảnh báo các quốc gia cần chuẩn bị đối phó với các ảnh hưởng của thay đổi khí hậu.Phúc trình sẽ chỉ ra rằng nhiệt độ đã tăng thêm 1.5 độ C so với năm 1990 và sẽ khiến một phần ba các loài cây cối và chim thú lâm vào nguy cơ tuyệt chủng.

Hơn một tỷ người đang bị đe dọa của nạn thiếu nước, chủ yếu vì các núi băng vốn đóng vai trò dự trữ nước nay đang dần tan. IPCC đã xem xét nghiên cứu của các khoa học gia về hơn 29.000 mẩu dữ liệu về thay đổi trong các khía cạnh vật lý và sinh vật của thiên nhiên. 85% số đó cho thấy một thế giới đang nóng dần.

Theo BBC
  • 114