Thay đổi lớn của Google ảnh hưởng tới hàng triệu doanh nghiệp

  •  
  • 1.618

Nhiều trang web sẽ ghi nhận được sự thay đổi mạnh trong lượng truy cập từ người dùng thiết bị di động.

Hàng triệu doanh nghiệp sắp thất thu vì thay đổi lớn của Google

Thuật toán sắp xếp kết quả tìm kiếm của công cụ Google Search sắp có một sự thay đổi lớn từ ngày mai (21.4, giờ Mỹ). Theo đó, Google sẽ đánh giá cao các trang web có thiết kế thân thiện với thiết bị di động và đưa chúng lên "top" đầu của kết quả tìm kiếm, còn các trang web chưa tối ưu giao diện di động thì phải chịu số phận ngược lại.

Cụ thể, một trong những tiêu chuẩn đánh giá sự thân thiện của trang web là khả năng sử dụng bằng một tay, hỗ trợ lướt web với thao tác kéo lên - vút xuống dễ dàng và không bắt người dùng phải kéo qua trái hay qua phải.

Thay đổi lớn của Google ảnh hưởng tới hàng triệu doanh nghiệp
Thuật toán mới của Google sẽ đánh giá cao các trang web có thiết kế thân thiện với thiết bị di động.

Ngoài ra, trang web cũng cần phải có tốc độ tải nhanh trên thiết bị di động. Do đó, nếu website hiển thị trên thiết bị di động cũng là website khi truy cập bằng máy tính thì nhiều khả năng website đó sẽ trở nên nặng nề và mất điểm với Google. Tất nhiên, khi bị Google hạ điểm thì doanh nghiệp có thể sẽ bị thất thu một khoản lớn.

Google hiện đang được mệnh danh là "gã khổng lồ tìm kiếm" trên internet. Hầu hết các doanh nghiệp đều xem thứ hạng của website trong kết quả tìm kiếm của Google là một chiến lược phát triển. Khi càng nhận được nhiều lượt truy cập thì khả năng kiếm càng nhiều tiền, và ngược lại.

Theo Business Insider, tuy sự thay đổi trong thuật toán xếp hạng không ảnh hưởng tới công cụ Google Search trên máy tính, nhưng nó sẽ có tác động tới hàng triệu người mua sắm, tìm địa điểm ăn uống và khai thác thông tin trên mạng.

Itai Sadan, Giám đốc điều hành dịch vụ xây dựng website Duda đánh giá: "Một số trang web sẽ rất bất ngờ khi họ nhìn thấy một sự thay đổi mạnh mẽ trong số lượng người truy cập từ các thiết bị di động".

Còn Matt McGee, chủ bút tờ báo Search Engine Land chuyên phân tích về các công cụ tìm kiếm trực tuyến thì cho rằng: "Đó có lẽ là sự thay đổi đáng kể nhất mà Google đã từng thực hiện đối với bảng xếp hạng tìm kiếm trên di động của mình".

Để hạn chế các khiếu nại từ người dùng, Google đã tiết lộ sự thay đổi này từ gần 2 tháng trước, cung cấp hướng dẫn từng bước để thiết kế website di động phù hợp với yêu cầu, kèm theo công cụ kiểm tra độ thân thiện của website tại địa chỉ https://www.google.com/webmasters/tools/mobile-friendly.

Thay đổi lớn của Google ảnh hưởng tới hàng triệu doanh nghiệp
Website Khoahoc.tv đảm bảo đáp ứng được những tiêu chuẩn liên quan tới sự thân thiện trên di động của Google.

Mặc dù những gì Google đang làm là để phù hợp với xu hướng người dùng truy cập internet bằng thiết bị di động ngày càng gia tăng, nhưng nhiều người lo ngại nó sẽ ảnh hưởng tới chất lượng thông tin tìm kiếm trả về. Bởi vì theo như thuật toán này, Google sẽ chú trọng vào giao diện, thiết kế hơn là độ chính xác với từ khóa đang tìm.

Ngoài ra, Business Insider còn cho rằng, thay đổi của Google sẽ gây ra khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp chưa đủ tiềm năng về nhân lực lẫn tiền bạc để xây dựng một website dành riêng cho di động.

Trước đó, vào năm 2011 và 2012, Google cũng từng thay đổi thuật toán tìm kiếm để loại bỏ các trang web dễ gây hiểu lầm hoặc chứa thông tin "rác", nhưng sau đó họ nhận phải không ít phàn nàn từ người dùng là chủ các trang web bị ảnh hưởng dù đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chất lượng.

Số lượng tìm kiếm di động tại Mỹ đã tăng lên khoảng 5%, trong khi trên máy tính thì giảm một chút, theo hãng nghiên cứu comScore. Trong ba tháng cuối năm 2014, 29% trong tất cả các lượt tìm kiếm tại Mỹ thì có 18,5 tỉ lượt đã được thực hiện trên các thiết bị di động, comScore ước tính. Google xử lý tới 2/3 số lượng lượt tìm kiếm thông tin tại Mỹ, và cũng chiếm một tỉ lệ lớn ở các quốc gia khác.

Theo Tin tức 24h
  • 1.618