Thấy xác tàu bệnh viện đắm hồi Thế chiến II

  •   42
  • 1.434

Đội tìm kiếm cùng với những trang thiết bị đặc biệt trên chiếc tàu nghiên cứu khoa học ''Seahorse Spirit'' của Australia ngày 20/12 đã tìm thấy xác tàu bệnh viện AHS Centaur nằm sâu dưới đáy Thái Bình Dương.

Điều này sẽ góp phần vén lên bức màn bí ẩn xung quanh số phận của con tàu này từ 66 năm qua.

Tàu Centaur trọng tải 3.222 tấn được đóng tại Xưởng Greenock ở Scotland năm 1924 với thiết kế ban đầu là một tàu chở hàng chạy trên tuyến đường giữa Singapore và cảng Fremantle ở bờ biển phía Tây của Australia.

Sau khi Chiến tranh Thế giới II bùng nổ, vào đầu năm 1943, Centaur được chuyển đổi thành một tàu bệnh viện chạy giữa Australia và Papua New Guinea.

Tháng 5/1943, tàu AHS Centaur khởi hành chuyến thứ 2 từ Sydney cùng với 332 nhân viên y tế và thủy thủ đoàn và bị một tàu ngầm của phát xít Nhật đánh chìm vào lúc rạng sáng ngày 14/5 ở ngoài khơi đảo North Stradbroke, cách bờ biển phía Đông Bắc của thành phố Brisbane 50 hải lý.

Chỉ có 64 người trong số 332 người trên tàu AHS Centaur sống sót sau vụ tấn công bằng thủy lôi từ tàu ngầm Nhật Bản.

Tàu Centaur. Ảnh: bayjournal.com.au

Tàu Centaur bị đánh chìm là thảm họa hàng hải tồi tệ nhất của tiểu bang Queensland và là vụ đánh đắm tàu buôn bằng tàu ngầm có số người chết cao nhất trên mặt trận Thái Bình Dương trong Thế chiến II.

Vụ tấn công đã làm dấy lên sự bất bình của công chúng vì AHS Centaur được nhận dạng rõ ràng là một tàu bệnh viện được sơn trắng với biểu tượng chữ thập đỏ lớn và hành trình của tàu được thông báo qua các kênh ngoại giao trung lập.

Các chính phủ Australia và Anh đã gửi công hàm phản đối phát xít Nhật Bản, đồng thời thời đã cố gắng điều tra để tìm ra những người phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công để đưa ra xét xử tại một tòa án tội phạm chiến tranh.

Việc tìm thấy xác tàu AHS Centaur sẽ giúp mang lại sự yên bình cho những người mất gia đình và người thân trong thảm kịch này.

Chính phủ Australia không có ý định trục vớt tàu AHS Centaur và địa điểm tàu đắm sẽ trở thành nơi tưởng niệm những người thiệt mạng.

Phát biểu nhân sự kiện này, Phó Thủ tướng Australia Julia Gillard khẳng định việc tìm thấy tàu AHS Centaur sẽ giúp bảo đảm rằng tất cả người dân nước này biết đến và tưởng niệm 268 nhân viên y tế và thủy thủ đoàn dũng cảm đã hy sinh vì đất nước.

Chính phủ Australia và chính quyền tiểu bang đã cam kết chi 4 triệu AUD cho việc tìm kiếm xác tàu AHS Centaur, trong khi các nhân viên của Bộ Quốc phòng và Văn phòng Thủ hiến bang giám sát và hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho dự án./.

Theo Vietnam+
  • 42
  • 1.434