Thế giới ảo biến nhiều thứ trở thành thật

  •  
  • 453

Có một đám cháy tại quầy bar trong thế giới ảo. Lúc đầu mọi người không để ý nhưng khi phát hiện có đám cháy, những nhân vật ảo bắt đầu thét lên và chạy tán loạn về phía cửa để thoát thân.

Điều này chứng tỏ phản ứng của con người trong thế giới ảo hoàn toàn giống với đời thật. Dựa vào điều này, các nhà quản lý dự định sẽ thực hiện các lớp phòng chống thiên tai tại các mạng xã hội ảo, và cũng chính điều này giải thích vì sao những phản ứng trong xã hội ảo có thể tác động nhiều đến đời sống thật.

Tờ Washington Post viết về câu chuyện của Susan Brown, một người cách đây bốn năm bị đột quị và buộc phải ngồi xe lăn với rất ít hi vọng khôi phục khả năng đi lại. Vậy mà giờ đây bà đã có thể đi đứng trở lại bình thường và bắt đầu một cuộc sống mới. Kỳ tích này, theo bà Brown là nhờ vào sự khích lệ từ những người đồng cảnh ngộ trong mạng xã hội ảo và hiệu ứng nhìn thấy khi nhân vật của bà đi, chạy hay khiêu vũ.

Katie Olson và nhân vật ảo tên Kat Klata của bà

Cũng tương tự như vậy, thế giới ảo đã dạy John Dawley cách giao tiếp với người khác và vượt qua chứng bệnh tự kỷ. Hay như Katie Olson, một phụ nữ 57 tuổi ngồi xe lăn, sống một mình trong đời thật nhưng tại Second Life, bà là chủ của quán rượu Dragon. Bà Olson nói: "Giống như tôi có lại được cuộc sống, thậm chí còn đẹp hơn ở một vài mặt. Tôi được gặp rất nhiều người. Nếu không có Second Life, tôi chỉ có thể đối mặt với bốn bức tường. Thế giới ảo giúp tôi rất nhiều về mặt tinh thần".

Brown, Dawley và Olson chỉ là một vài trong rất nhiều trường hợp những người bị bệnh hay khiếm khuyết cơ thể tìm thấy hi vọng, niềm vui sống và thậm chí hồi phục, hòa nhập cộng đồng nhờ vào thế giới ảo.

Giáo sư Robert Thompson, chuyên nghiên cứu văn hóa phổ thông tại ĐH Syracuse, nhận xét: "Thế giới ảo đã xóa nhòa biên giới địa lý. Nếu như trước khi có Internet, một người cảm thấy cô đơn thì ngày nay anh ta có thể tìm được những người cùng cảnh ngộ hay sở thích".

Và có lẽ cũng chính việc tìm thấy người có cùng sở thích mà nhiều trái tim tìm thấy nhau ở mạng xã hội ảo. Nhưng trớ trêu thay nó lại làm tổn thương những cuộc hôn nhân thật. Cách đây một tháng, The Wall Street Journal đã đăng một câu chuyện về đôi vợ chồng lục đục nhau vì nhân vật ảo của anh chồng đã cưới và có quan hệ tình dục với một nhân vật khác trong Second Life.

Chu Yên

Theo TTO
  • 453